26/11/2012 08:02 GMT+7

Brazil phanh phui đường dây hối lộ trong chính phủ

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Tổng thống Dilma Rousseff đã ra lệnh cách chức sáu quan chức cấp cao tham gia đường dây nhận hối lộ của doanh nghiệp để làm giả tài liệu, “bảo kê” và một số tội khác.

m7hOTwcK.jpgPhóng to
Bà Rosemary de Noronha - Ảnh: Veja

Trước đó, cảnh sát liên bang tại thành phố Sao Paulo và thủ đô Brasilia bắt giữ họ để phục vụ điều tra.

Reuters cho biết tổng cộng có 18 nghi phạm từ nhiều cơ quan nhà nước như Cục Vận tải biển quốc gia, văn phòng Bộ Tư pháp, văn phòng Kiểm toán Chính phủ, Bộ Giáo dục... nằm trong đường dây này. Trong sáu quan chức đã bị bắt có Thứ trưởng tư pháp Jose Weber Holanda và trưởng văn phòng chính phủ chi nhánh Sao Paulo, bà Rosemary de Noronha.

Manh mối giúp cảnh sát lần ra đường dây này là từ “một người trong cuộc”. Một nhân viên kiểm toán chính phủ được hối lộ 150.000 USD để làm báo cáo giả có lợi cho doanh nghiệp nhưng đã trả lại tiền và thông báo với nhà chức trách. Cầm đầu đường dây là anh em nhà Vieira, gồm cục trưởng Cục Thủy lợi quốc gia Paulo Rodrigues Vieira và Rubens Carlos Vieira, phụ trách phát triển hạ tầng sân bay của Cục Hàng không dân dụng Brazil.

Thông tin đường dây này bị phanh phui được công bố trong bối cảnh Brazil đang chấn động với “vụ án thế kỷ” liên quan tới 25 bộ trưởng, nghị sĩ và doanh nhân tham nhũng để mua phiếu bầu trong nhiệm kỳ đầu của cựu tổng thống Lula.

Trước năm 2005, bà Noronha là thư ký riêng của tổng thống Lula da Silva. Bà là người tiến cử anh em Vieira với tổng thống Lula. Một trong những phần hối lộ mà bà từng nhận là chiếc du thuyền cao cấp và một lần phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên