13/11/2012 10:13 GMT+7

25.000 người đòi tách Texas khỏi nước Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hơn 100.000 người Mỹ đã ký thư kiến nghị gửi cho Nhà Trắng đòi tách các bang của họ khỏi nước Mỹ, trong đó có 25.000 người đòi tách bang Texas, sau khi Tổng thống Barack Obama tái cử, theo BBC ngày 12-11.

WC3ejHWB.jpgPhóng to

Một người dân Texas biểu tình đòi tách ra thành lập nhà nước riêng - Ảnh: southernnationalist.com

Các thư kiến nghị được đăng tải trên trang web "We the people" của Nhà Trắng. Hầu hết 20 bang có kiến nghị đều đã bỏ phiếu cho ứng viên Cộng hòa Mitt Romney. Hiến pháp Mỹ không có điều nào quy định cho phép các bang rời khỏi liên bang.

Tính tổng cộng, hơn 20 thư kiến nghị đã được đệ trình lên Nhà Trắng, riêng thư của bang Texas có tới 25.000 chữ ký. Nhà Trắng hứa sẽ sớm có câu trả lời với các kiến nghị. Lần gần nhất các bang của nước Mỹ chính thức tìm cách tách khỏi liên bang đã dẫn đến cuộc nội chiến Bắc - Nam.

Hầu hết các kiến nghị trích dẫn lại đoạn mở đầu của tuyên ngôn độc lập tách khỏi đế chế Anh của nước Mỹ, trong đó những người sáng lập nước Mỹ tuyên bố quyền “giải tán các tập hợp hành chính chính trị” và thành lập một quốc gia mới.

Hiện tại bản kiến nghị được chú ý nhất là từ Texas, bang đã bỏ phiếu cho ông Romney nhiều hơn ông Obama. Bản kiến nghị yêu cầu Texas được tách khỏi liên bang một cách hòa bình “để thành lập chính quyền mới của riêng chúng tôi”.

Bản kiến nghị ký ngày 9-11, chỉ vài ngày sau khi ông Obama tái đắc cử, cho rằng “nước Mỹ tiếp tục gặp những khó khăn kinh tế có nguồn gốc từ sự thờ ơ của chính quyền liên bang với chi tiêu trong nước và ở nước ngoài”. Những người ký thư nói Texas sẽ không gặp vấn đề tương tự nếu tách ra nhờ có ngân sách cân bằng và nền kinh tế ổn định.

Thống đốc bang Texas Rick Perry trước đó cho biết ông sẽ xem xét việc rút khỏi liên bang Hoa Kỳ. “Khi chúng ta gia nhập liên bang năm 1845, chúng ta là một nước cộng hòa độc lập - ông Perry nói năm 2009 - Và một trong những thỏa thuận là chúng ta có thể rời liên bang bất cứ khi nào chúng ta muốn. Nên chúng tôi đang cân nhắc về điều này”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên