14/10/2012 19:15 GMT+7

AFP giành giải nhiếp ảnh về cuộc chiến Libya

TR.N.
TR.N.

TTO – Phóng viên ảnh Aris Messinis của Hãng thông tấn AFP đã giành giải thưởng nhiếp ảnh Bayeux-Calvados dành cho phóng viên chiến trường.

f9iWiR7O.jpgPhóng to
Xe tăng của chiến binh NTC nã đạn vào đối phương. Ảnh nằm trong bộ ảnh đoạt giải của Aris Messinis/AFP

Giải thưởng Bayeux-Calvados ra đời năm 1994 tại thành phố Bayeux (Pháp) dành cho các phóng viên chiến trường - những người bất chấp hiểm nguy tính mạng để đưa tin về các cuộc xung đột và hậu quả của nó đối với thường dân ở khắp nơi trên thế giới.

Phóng viên ảnh Aris Messinis đoạt giải với loạt ảnh chụp trận đánh ở Sirte, Libya diễn ra vào tháng 10-2011. Những hình ảnh này được Messinis thực hiện vào thời điểm lực lượng chiến binh Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC tiến hành các cuộc tấn công cuối cùng của họ nhằm tiêu diệt tàn quân trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi, một vài ngày trước khi nhà độc tài này bị giết.

Các bức ảnh cho thấy bạo lực lan tràn, nhưng cũng là sự rối loạn trong trận chiến cuối cùng và cả những cảnh tượng khó quên.

Aris Messinis năm nay 35 tuổi, từng là trưởng bộ phận nhiếp ảnh cho AFP ở Hi Lạp kể từ năm 2006. Ông làm việc tại Libya và Ai Cập trong "Mùa xuân Ả Rập" và đã giành được nhiều giải thưởng uy tín như Days Japan 2012, Fotoweek 2011, NPPA…

Bộ ảnh của Messinis đã được trưng bày cùng với các tác phẩm của Louisa Gouliamaki và Angelos Tzortzinis - hai nhà báo tại văn phòng AFP ở Athens - trong một cuộc triển lãm phản ánh các cuộc biểu tình bạo lực chống lại biện pháp thắt lưng buộc bụng được áp đặt bởi khủng hoảng tài chính tại Hi Lạp.

Có 54 sản phẩm tham gia giải năm nay ở các hạng mục khác nhau như radio, ảnh, báo in, truyền hình, giải phóng viên trẻ và báo chí online. Trưởng ban giám khảo năm nay là nhiếp ảnh gia Gilles Peress.

Smr5deDI.jpgPhóng to
Vỏ đạn bay tung tóe trên không khi chiến binh NTC giao tranh với lực lượng Gaddafi - Ảnh của Aris Messinis/AFP
IScmGhVm.jpgPhóng to
Một chiến binh bị đạn bắn vào chân trên đường phố - Ảnh của Aris Messinis/AFP
2wSWEbfL.jpgPhóng to
Một sự tương phản kỳ lạ trong cuộc nội chiến Lybia: trong giao tranh sinh tử, vẫn có chiến binh chơi đàn guitar - Ảnh của Aris Messinis/AFP
TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên