04/10/2012 11:58 GMT+7

Tòa án Mỹ đòi bồi thường nạn nhân vụ 11-9 6 tỉ USD

TẤN KHOA (AP, AFP)
TẤN KHOA (AP, AFP)

TTO - Tòa án liên bang ở New York ngày 3-10 (giờ địa phương) đã phán quyết Iran, Al Qaeda và một số nhóm phiến quân khác phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ 11-9 số tiền 6 tỉ USD.

zav8vnsw.jpgPhóng to

Khung cảnh hoang tàn sau vụ tấn công ngày 11-9 - Ảnh: AFP

Mặc dù Iran bác bỏ liên quan đến vụ 11-9 nhưng nước này nằm trong danh sách bị cáo phải bồi thường mà tòa án quận New York lập nên. Danh sách này còn có tên lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và các nhóm phiến quân như Hezbollah (Libăng), Taliban và Al Qaeda.

Khoản bồi thường 6 tỉ USD là hình phạt dân sự đầu tiên đối với các thủ phạm gây ra vụ 11-9. Đây là tổng giá trị các thiệt hại kinh tế, cá nhân và tiền phạt mà Iran và các nhóm phiến quân phải trả. Tuy phán quyết của tòa án chỉ mang tính biểu tượng, nhưng mang lại ít nhiều hi vọng cho người thân của những nạn nhân trong vụ 11-9, rằng có thể được bồi thường thiệt hại trong tương lai.

Năm ngoái, gia đình của 47 nạn nhân trong số hơn 3.000 người thiệt mạng trong vụ 11-9 đã nộp đơn kiện đòi truy trách nhiệm của những kẻ gây ra vụ tấn công và đòi bồi thường. Thẩm phán George Daniels của Tòa án quận New York ra quyết định ủng hộ bên nguyên đơn, yêu cầu tòa án tính toán mức thiệt hại phải trả và chính thức công bố số tiền bồi thường trong ngày 3-10.

Trùm khủng bố quá cố Osama bin Laden và Al Qaeda đã nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố năm 2001. Giai đoạn đó Taliban còn cai trị Afghanistan và đã cho Al Qaeda trú ẩn tại đất nước này. Iran thì bị Mỹ quy trách nhiệm một phần vì để cho những tên không tặc quá cảnh ở nước này trong quá trình thực hiện vụ khủng bố.

TẤN KHOA (AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên