13/09/2012 11:00 GMT+7

Tổng thống HQ: "Thống nhất Triều Tiên là chắc chắn"

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Trong chuyến thăm tới thủ đô Oslo, Na Uy ngày 12-9, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã tuyên bố việc thống nhất hai miền Nam-Bắc Triều Tiên là điều “chắc chắn xảy ra”.

OVyTgeT0.jpgPhóng to
Tổng thống Lee Myung Bak tuyên bố việc thống nhất hai miền Nam-Bắc Triều Tiên là điều “chắc chắn xảy ra” - Ảnh: AFP

“Chúng tôi là quốc gia duy nhất trên thế giới này bị chia cắt và điều chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tái thống nhất vào một thời điểm nào đó,” tổng thống Lee phát biểu trước các phóng viên ở Oslo.

“Vũ khí hạt nhân hoặc sức mạnh quân sự không phải là cách để Triểu Tiên giải quyết những khó khăn hiện tại,” ông Lee nói thêm, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc.

Mặc dù cuộc chiến liên Triều đã kết thúc từ năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn nhưng quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc vẫn trong tình trạng căng thẳng.

Sự kiện cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời và con trai ông - nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un lên kế nhiệm một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận tại Hàn Quốc về cơ hội hợp nhất hai miền đất nước.

Tháng trước, Seoul đã tuyên bố thành lập một quỹ thống nhất dân tộc, với dự toán chi phí chỉ cho năm đầu tiên thống nhất lên tới 249 nghìn tỷ won (221 tỷ USD) bao gồm cả chi phí y tế, lương hưu và khoản tiền phúc lợi khác.

Số tiền quá lớn này phần nào khiến công chúng Hàn Quốc giảm bớt sự nhiệt tình đối với việc tái hợp, đặc biệt trong bối cảnh phía Triều Tiên chưa cho thấy dấu hiệu tích cực trong cải cách.

Trước tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 8 cũng ra lời kêu gọi thống nhất đất nước và cho rằng đây là nhiệm vụ cấp bách, không thể trì hoãn.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên