10/09/2012 11:26 GMT+7

Hong Kong bầu cơ quan lập pháp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những ứng viên ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đã giành được ưu thế trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp diễn ra tại đặc khu tự trị này, theo kết quả bầu cử chính thức ngày 10-9.

AFP cho biết các ứng viên ủng hộ dân chủ giành được 18/35 ghế ở hội đồng lập pháp do các cử tri bầu trực tiếp. Mười sáu trong số các ghế còn lại thuộc về các ứng viên thân Bắc Kinh và các ứng viên là doanh nhân thân cận với chính quyền hiện tại. Ghế còn lại thuộc về một ứng viên độc lập.

Anh trao lại Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997 kèm theo một thỏa thuận cho phép vùng lãnh thổ này duy trì tình trạng bán tự trị với những quyền tự do rộng rãi hơn so với ở Trung Quốc đại lục. Bắc Kinh cũng cam kết cho phép Hong Kong được dân chủ đầy đủ, với việc các cử tri sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp người lãnh đạo của mình từ năm 2017 và bầu trực tiếp các nghị sĩ vào năm 2020.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 53%, tương đương 1,8 triệu cử tri, tăng mạnh so với mức 45% ở cuộc bầu cử gần nhất năm 2008, theo AFP. Thành viên hội đồng lập pháp Lee Cheuk Yan nói kết quả vừa rồi “rất đáng thất vọng”.

Phát biểu trên một đài phát thanh địa phương ngày 10-9, ông Lee nói phong trào dân chủ có cải thiện về mặt tổng số phiếu bầu, nhưng số ghế giành được ở hội đồng lập pháp vẫn không như mong đợi.

Hàng loạt cuộc biểu tình do phong trào dân chủ Hong Kong tổ chức chống lại chính quyền của trưởng đặc khu Leung Chun Ying, nắm quyền từ tháng 7, đã diễn ra mấy tuần vừa rồi. Những người biểu tình chỉ trích nhiều chính sách của ông Leung, bao gồm việc đưa các bài học yêu nước mà họ cho là trá hình ca ngợi chính quyền Trung Quốc, vào sách giáo khoa.

Theo một hệ thống bầu cử mới được giới thiệu trong cuộc bầu cử ngày 9-9, các cử tri Hong Kong sẽ đi bỏ phiếu lần thứ hai để bầu nốt 35 ghế còn lại trong hội đồng lập pháp gồm 70 ghế. Bầu cử tiếp tục diễn ra trong ngày 10-9.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên