28/06/2012 00:31 GMT+7

Khai mạc Hội nghị biển Đông ở Washington

THANH TUẤN (từ Washington DC)
THANH TUẤN (từ Washington DC)

TT - Các quan điểm trái ngược tiếp tục là hình ảnh của cuộc thảo luận về biển Đông tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington DC (Mỹ) sáng 27-6 (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Hội thảo về biển Đông sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6. Năm chủ đề chính được nhiều chuyên gia hàng đầu về biển Đông thảo luận bao gồm: các diễn biến gần đây tại biển Đông, biển Đông trong mối quan hệ tam giác ASEAN - Mỹ - Trung Quốc, biển Đông trong tương quan cân bằng mới của khu vực, vai trò luật quốc tế trong giải quyết, xử lý tranh chấp lãnh thổ và các đề xuất về chính sách cho vấn đề biển Đông.

Diễn biến phiên khai mạc hội nghị cho thấy độ vênh lớn về nhìn nhận các vấn đề biển Đông giữa các học giả thế giới với các học giả Trung Quốc. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Murray Hiebert - phó giám đốc chương trình Đông Nam Á của CSIS - khẳng định biển Đông đang là “một trong những thách thức chiến lược lớn nhất của Mỹ”.

Một trong những diễn biến lớn nhất từ đầu năm tới nay vẫn là căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines tại khu vực bãi cạn Scarborough cũng như việc Trung Quốc mới thành lập thành phố Shansa và tuyên bố mời thầu dầu mỏ ngay trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cũng trong sáng 27-6, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Kurt Campbell có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

THANH TUẤN (từ Washington DC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên