26/06/2012 12:08 GMT+7

Người nổi tiếng thỉnh cầu "cứu" ông chủ WikiLeaks

H.N (Theo AFP, Telegraph)
H.N (Theo AFP, Telegraph)

TTO - Những gương mặt nổi bật lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thế giới cùng ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi tới đại sứ quán Ecuador ở London, yêu cầu cho phép chủ bút Julian Assange tị nạn chính trị.

Julian Assange lý giải việc xin tị nạn ở EcuadorÔng chủ WikiLeaks bị vây hãm tại tòa đại sứ EcuadorNhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn ở Ecuador

HnNTMPx1.jpgPhóng to

Hình ảnh ủng hộ Julian Assange trước đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh: AFP

Đạo diễn Michael Moore, Oliver Stone, nhà bình luận chính trị Noam Chomsky, diễn viên Danny Glover đã ký tên vào thỉnh nguyện thư, cùng với nhà văn Naomi Wolf, diễn viên hài Bill Maher và Daniel Ellsberg, chuyên gia phân tích quân sự và từng rò rỉ tài liệu của Lầu Năm góc năm 1971.

Giám đốc chính sách của Tổ chức vận động Chính sách đối ngoại công bằng, đã trao thỉnh nguyện thư cho đại sứ quán Ecuador hôm 25-6, với hơn 4.000 chữ ký của những người Mỹ, thúc giục Tổng thống Ecuador Rafael Correa chấp thuận đơn xin tị nạn của Assange.

Julian Assange đã đến đại sứ quán Ecuador vào tuần trước, trong nỗ lực cuối cùng để đấu tranh chống lệnh dẫn độ đến Thụy Điển phục vụ điều tra về cáo buộc cưỡng dâm.

Bức thư nhấn mạnh ông Assange có lý do chính đáng để tin là một khi bị dẫn độ từ Anh sang Thụy Điển, nhiều khả năng ông sẽ bị bỏ tù và bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử do xì căng đan rò rỉ tin mật liên quan tới Bộ Ngoại giao Mỹ. Bức thư cũng khẳng định chính phủ Mỹ đã tỏ rõ thái độ thù hằn với WikiLeaks, và Julian Assange có thể sẽ chịu án tử hình ở Mỹ nếu bị tòa phán quyết có tội theo Luật Gián điệp.

"Chúng tôi kêu gọi cho phép Assange tị nạn chính trị vì “tội” mà ông ấy làm là tác nghiệp báo chí", bức thư viết. “Vì rõ ràng đây là vụ án tấn công vào tự do báo chí, quyền công chúng được biết những sự thật quan trọng về chính sách đối ngoại của Mỹ, và vụ việc đang đe dọa tới sức khỏe và sự an toàn tới Julian Assange”.

Đại sứ Ecuador tại Anh, Anna Alban, đã trở về nước để xin ý kiến về trường hợp đặc biệt này.

Đến nay, Julian Assange đều bác bỏ những cáo buộc cưỡng hiếp 2 phụ nữ Thụy Điển khởi kiện. Julian Assange khẳng định đây là quan hệ đồng thuận và các cáo buộc đều mang động cơ chính trị.

H.N (Theo AFP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên