20/05/2012 08:01 GMT+7

Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Lầu Năm Góc, trong báo cáo hằng năm trước quốc hội ngày 18-5, đã cảnh báo sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong năm 2011 đang tăng với tốc độ liên tục.

oRr9CijK.jpgPhóng to
Tàu ngầm Trung Quốc tập trận trên biển - Ảnh: chinamil.com.cn

Các công nghệ phương Tây mà Bắc Kinh nắm giữ và sử dụng cho mục tiêu dân sự lẫn quân sự cùng những hoạt động tình báo mạng đang gây lo ngại cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, đã tăng lên 106 tỉ USD trong năm 2012, tăng 11,2% so với năm 2011. Thế nhưng chi tiêu này không tính đến các chi phí cho việc hiện đại hóa các vũ khí hạt nhân hay mua khí tài từ nước ngoài. Theo Lầu Năm Góc, những chi tiêu quân sự thật sự của Trung Quốc đã tăng lên 120-180 tỉ USD.

Ăn cắp thông tin

Lầu Năm Góc cáo buộc Bắc Kinh đang sử dụng rộng rãi tình báo kinh tế cho các mục tiêu quân sự của mình. “Các điệp viên Trung Quốc là những người năng động và kiên trì nhất thế giới trong lĩnh vực tình báo kinh tế” - Lầu Năm Góc đánh giá và cho biết không chỉ cơ quan tình báo, cả các viện nghiên cứu và công ty tư nhân cũng là mục tiêu của tình báo Trung Quốc. Năm 2011, Bắc Kinh đã tấn công hàng loạt hệ thống máy chủ của các tập đoàn kinh tế chuyên hỗ trợ các chương trình quốc phòng của Chính phủ Mỹ. “Trung Quốc đang cố gắng thu thập thông tin kinh tế và kỹ thuật của Mỹ ở mức độ cao và sẽ trở thành mối đe dọa rất lớn và dai dẳng cho an ninh kinh tế Mỹ” - Lầu Năm Góc cảnh báo.

“Một trong những mục tiêu an ninh quốc gia của Trung Quốc là khéo léo sử dụng những kỹ thuật quân sự hợp pháp và bất hợp pháp cho sự tiến bộ của mình. Và Bắc Kinh công khai nhu cầu lợi dụng những kỹ thuật dân sự trong quá trình hiện đại hóa quân sự của họ” - báo cáo nhấn mạnh.

Reuters dẫn lời quyền trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, phụ trách vấn đề an ninh Đông Á và châu Á - Thái Bình Dương David Helvey cho rằng gián điệp mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang rất đáng ngại. Theo tập đoàn phân tích đầu tư tài chính Alpha Partners LLC, từ năm 2013-2015 Washington có thể bị giáng đòn bất ngờ nếu như Trung Quốc lợi dụng thành công những công nghệ gián điệp mạng và công bố hệ thống vũ khí hiện đại ngang tầm với Mỹ của họ.

Những khả năng “chống tiếp cận”

Trung Quốc đang phát triển những khả năng được gọi là “chống tiếp cận” nhằm đẩy lùi mọi cuộc tấn công từ ngoài bờ biển của mình nhờ hệ thống tên lửa. Nằm trong tầm ngắm này chính là sức mạnh hải quân và không quân của Mỹ. Với việc sắp tung ra tàu sân bay đầu tiên của mình trong năm 2012, Bắc Kinh đang theo đuổi việc tự chế tạo máy bay tàng hình J-20 của mình và tên lửa đạn đạo chống tàu được gọi là “sát thủ tàu sân bay” DF-21D có tầm bắn hơn 1.500km. “Trung Quốc có thể sẽ sản xuất nhiều hàng không mẫu hạm và những tàu hộ tống trong 10 năm tới” - báo cáo viết.

“Trung Quốc đang sở hữu và ngày càng nâng cấp các tên lửa đạn đạo tầm trung thông thường, nhằm tăng tầm bắn để có thể tấn công với độ chính xác cao đối với các mục tiêu trên bộ hay trên biển, trong đó có cả tàu sân bay hoạt động xa bờ biển của Trung Quốc” - báo cáo viết. Trung Quốc hiện sở hữu 75-100 tên lửa có tầm bắn lên đến 3.000km, 1.000-1.200 tên lửa có tầm bắn lên đến 1.000km.

Về chiến lược này, nhà nghiên cứu người Mỹ ở Singapore Robert Karniol nhận định thay vì tăng cường chạy đua vũ trang, Bắc Kinh đang tìm cách giảm thiểu công dụng và hiệu quả của vũ khí Mỹ, chẳng hạn qua việc Bắc Kinh đã phát triển các thiết bị chống vệ tinh và thiết lập các vùng chống tiếp cận ngày càng rộng trên biển.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên