17/03/2012 08:57 GMT+7

Osama bin Laden từng ra lệnh tiêu diệt Obama

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Chính quyền Mỹ ngày 16-3 công bố một số tài liệu cho thấy Osama bin Laden đã ra lệnh cho Al-Qaeda ở Afghanistan và Pakistan bắn rơi máy bay chở Tổng thống Mỹ Barack Obama và giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ Petraeus.

JhtfbrAN.jpgPhóng to
Bin Laden từng ra lệnh cho quân đội của mình bắn hạ máy bay của Tổng thống Obama - Ảnh: Getty

Những tài liệu trên được thu hồi ở nơi Bin Laden từng sống trước khi ông ta bị đội đặc nhiệm hải quân Seal của Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5 năm ngoái.

Trong tập tài liệu dài 48 trang, Osama đã ra lệnh cho phó tướng của mình Atiyah Abd al-Rahman nên tập trung vào các cuộc tấn công ở Mỹ hơn là tại các quốc gia Hồi giáo.

Trùm khủng bố phân tích rằng: “Obama là người đứng đầu sự phản bội và việc giết ông ta sẽ khiến Biden (Phó tổng thống Mỹ Joe Binden) ngay lập tức lên nắm quyền tổng thống tạm thời. Biden sẽ không có sự chuẩn bị cho vị trí ấy và cả nước Mỹ sẽ rơi vào khủng hoảng”.

Bin Laden cũng nhận định đại tướng David Petraeus - giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ - là người có uy tín và “thủ tiêu ông ta có thể làm thay đổi lối mòn chiến tranh ở Afghanistan”.

Không chỉ đề ra kế hoạch, Bin Laden sau đó còn hướng dẫn Rahman cách thức thực hiện. Trùm khủng bố yêu cầu Rahman phải chỉ đích danh Ilyas Kashmiri là người chịu trách nhiệm vụ tấn công Tổng thống Obama. Sau này Kashmiri đã bị giết trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ vào miền Nam Waziristan ngày 2-6-2011.

Bin Laden cũng kêu gọi “mọi nỗ lực” trong việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công vào nước Mỹ. Ông ta đề nghị Rahman “hỏi anh em (trong lực lượng Al-Qaeda) tại khắp các khu vực xem họ có một người thân nào đang ở Mỹ không. Người thân này có thể sống ở Mỹ hoặc tốt nhất là đang đi du lịch tại đây”.

Trong những tài liệu gửi cho Raham, Bin Laden còn đề cập đến một vài vấn đề thuộc chiến lược truyền thông của Al-Qaeda.

“Chính quyền Tổng thống Obama hầu như đã không sử dụng cụm từ “cuộc chiến chống khủng bố” để tránh việc khiêu khích người Hồi giáo. Thay vào đó bọn họ ngày càng sử dụng nhiều hơn cụm từ “cuộc chiến chống Al-Qaeda” dường như để làm hủy hoại thanh danh của tổ chức trong cộng đồng Hồi giáo”, Bin Laden viết.

Trùm khủng bố đề xuất có thể đổi tên Al-Qaeda thành “Taifat al-tawhid wal-jihad”, hay còn gọi là nhóm Jihar theo chủ nghĩa một thần.

Tổ chức hi vọng sẽ thực hiện thêm một cuộc tấn công nữa vào ngày 11-9-2011 nhân kỷ niệm 10 năm cuộc chiến ở Afghanistan.

Adam Gadahn, một trong những cố vấn của Bin Laden, đã lập ra danh sách các đài truyền hình là phương tiện tốt nhất để truyền tải đoạn băng kỷ niệm.

“Đoạn băng kỷ niệm nên gửi cho các đài ABC, CBS, NBC, CNN và có thể cho PBS, VOA. Riêng đối với đài Fox chắc hẳn nó sẽ chết vì tức giận. Xét về góc độ chuyên nghiệp, những đài truyền hình này đều ở mức độ ngang nhau - ngoại trừ đài Fox hiện đang đứng trên bờ vực thẳm và là cơ quan báo chí thiếu khách quan nhất”, Gadahn viết.

Nhận định về âm mưu sát hại Tổng thống Obama và tướng Petraeus nói trên, các quan chức Mỹ ngày 16-3 cho rằng kế hoạch này không được xem là mối đe dọa nghiêm trọng.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên