09/02/2012 10:27 GMT+7

Hơn 400 người chết rét ở châu Âu

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Số người chết vì giá lạnh bất thường tại châu Âu trong 11 ngày qua đã lên đến 400 người, theo cập nhật mới nhất của AP. Dự báo thời tiết cũng cảnh báo tình trạng này sẽ còn kéo dài với nhiệt độ thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

* Ít nhất 110 người Nga thiệt mạng

vqSDZcKE.jpgPhóng to
Một người vô gia cư được Cơ quan các trường hợp khẩn cấp tại Nga cung cấp thức ăn nóng. Ảnh chụp hôm 8-2 tại Matxcơva - Ảnh: AFP

Bộ Y tế Nga hôm 8-2 cho biết từ đầu năm đến nay có ít nhất 110 người dân thiệt mạng vì thời tiết giá lạnh. Các quan chức còn nhấn mạnh con số này không bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi.

Nhiệt độ tại thủ đô Matxcơva đã hạ xuống -22 độ C vào sáng 8-2 và dự báo sẽ giảm xuống -28 độ C trong năm ngày nữa.

Ukraine vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất từ sự khắc nghiệt của thời tiết với số người chết lên 136 người.

Trong khi đó, số người chết vì hạ thân nhiệt ở Ba Lan đã tăng lên 68 người sau khi chính quyền nơi đây ghi nhận thêm sáu ca tử vong trong 24 giờ qua.

Nơi lạnh nhất về đêm là khu vực Kvilda ở Cộng hòa Czech với nhiệt độ giảm xuống -39,4 độ C.

Tuyết cũng bao phủ nhiều nơi trong khu vực Balkan. Tại Serbia, gần 70.000 người vẫn đang kẹt lại tại các ngôi làng ở phía nam đất nước này.

Tại Croatia, xe lửa đi từ thành phố ven biển Split đến thủ đô Zagreb đã bị trật khỏi đường ray cũng vì tuyết rơi dày. Chưa có báo cáo thương vong từ tai nạn này.

Quân đội và lực lượng cứu hộ đã cố gắng cung cấp thức ăn và thuốc men cho hàng trăm ngôi làng của Croatia đang bị cô lập vì tuyết.

6m8tFwo2.jpgPhóng to
Những chú ngựa cố gắng tìm kiếm thức ăn trong tiết trời giá lạnh tại một ngôi làng ở Corsica, nước Pháp - Ảnh: CNN
kor9j94H.jpg
Chú chó chơi đùa trên dòng sông Elbe bị đóng băng ở Hamburg, Đức - Ảnh: CNN
GR8TDQaE.jpg
Người dân đi bộ trong một công viên ở Burgos, phía bắc Tây Ban Nha - Ảnh: CNN

“Đây thật sự là một thảm họa. Chúng tôi đã bị cô lập với thế giới… Xe ủi tuyết không đến được. Vì vậy chúng tôi phải đi bộ rất xa để tìm bánh mì và những vật dụng thiết yếu” - Marko Ancic, người đã phải vượt qua 17km từ ngôi làng của mình đến thị trấn gần nhất, cho biết.

Trong khi đó, phần lớn Bosnia bị chìm trong tuyết và tuyết lở. Các nhà chức trách cho biết họ đã bị mất liên lạc với các thôn, bản của Zijemlje, cách thành phố Mostar 30 km về phía nam kể từ hôm 3-2.

“Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra ở đó khi không có điện từ hôm 3-2 và đường dây điện thoại đã bị cắt. Họ cũng không có nước” - Radovan Palavestra, thị trưởng thành phố Mostar, nói với AFP.

Hôm 7-2, cảnh sát cho biết họ tìm thấy một phụ nữ chết cóng trong một ngôi làng gần Mostar trong khi những người khác nằm chết bên lề đường, xung quanh phủ đầy tuyết ở gần Travnik.

Tại Pháp, lượng điện tiêu thụ đạt mức cao kỷ lục vào hôm 7-2 do nhu cầu sưởi ấm của người dân.

Tại Hà Lan, một người đàn ông 55 tuổi bị chết đuối khi băng tan tại Rijpwetering, phía tây nước này.

Tuyết cũng rơi dày đặc ở miền bắc nước Ý với nhiệt độ xuống đến -25 độ C ở bờ hồ Garda. Hôm 7-2, một phụ nữ bị đóng băng đến chết tại Monza, gần Milan. Thi thể đông cứng của một người đàn ông vô gia cư cũng được tìm thấy ở Ferrara, trong khi một người phụ nữ nhập viện cách đây vài ngày tại Ý đã chết vì giảm thân nhiệt.

jERsevhA.jpgPhóng to
Các con đường tại Rome, Ý bị bao phủ bởi lớp tuyết dày - Ảnh: CNN
T96QsTbx.jpg
Mọi vật bị đóng băng trên một con đường ven hồ Geneva Versoix, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP
WAn6KGjX.jpg
Băng treo trên cành cây ở bờ sông Elbe, Dresden, miền đông nước Đức - Ảnh: AFP
5kZ6XMiz.jpg
Một người đàn ông đang xúc tuyết ở khu vực đường sắt, tại làng Plati, miền bắc Hi Lạp - Ảnh: AFP

3JpM7K5S.jpg

Mọi vật bị đóng băng ở gần Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP
odrgEXPx.jpg
Những túp lều phủ đầy tuyết trên núi Lafet Maiensaess ở Castiel, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

Tại Serbia, tàu phá băng từ Hungary đang cố gắng “giải phóng” 170km đoạn sông bị đóng băng trên sông Danube, một trong những con sông chính của châu Âu. Các chuyên gia cũng đang tìm giải pháp ngăn chặn việc băng tan gây ngập lụt trên các sông nhánh này.

Dịch vụ thời tiết của Liên Hiệp Quốc cho biết nhiệt độ sẽ vẫn ở mức thấp đến tháng 3. “Chúng ta chỉ có thể mong đợi cái lạnh giảm xuống từ đầu tuần sau đến cuối tháng” - Omar Baddour thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới nói với AFP.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên