01/02/2012 14:42 GMT+7

Nhật Bản: tuyết dày đặc, 53 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trời đổ tuyết lớn đã làm 53 người chết và hàng trăm người bị thương ở một số tỉnh miền tây và bắc Nhật Bản, theo báo Mainichi Shimbun ngày 31-1.

qPhgjQBJ.jpgPhóng to
Một người dân địa phương dọn tuyết trên đường ở thị trấn Ohi, tỉnh Fukui ngày 26-1 - Ảnh: Reuters

Những người chết chủ yếu ở tỉnh dọc theo biển Nhật Bản thuộc vùng Tohoku và Hokkaido, bao gồm 12 người ở Niigata, 11 ở Hokkaido, chín ở Aomori, tám ở Nagano và sáu ở Akita.

Số ca bị thương được báo cáo đã vượt 574

Ngoài thiệt hại về người, tuyết rơi dày đặc còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ sở hạ tầng trong vùng. Một cây cầu sắt dài 95m ở làng Sakae thuộc tỉnh Nagano đã đổ sụp ngày 30-1 và chính quyền địa phương cho rằng nguyên nhân là do tuyết rơi chất đống hơn 3m suốt từ đầu tới cuối cầu. May mắn là khi đó không có ai trên cầu do cầu này đã không được sử dụng kể từ trận động đất lớn xảy ra gần tỉnh này hồi tháng 3-2011.

Trong khi đó, một số địa phương đang chìm trong tuyết nói họ đã không còn nguồn ngân sách để dọn dẹp tuyết rơi dày đặc và đang gọi điện khẩn cấp cho chính quyền trung ương xin hỗ trợ tài chính.

Báo Mainichi dẫn lời chính quyền tỉnh Niigata nói 30 huyện ở tỉnh này có tổng ngân sách 13 tỉ yen (170,6 triệu USD) cho công tác dọn tuyết, nhưng tới ngày 23-1, ít nhất 12 huyện đã không còn tiền chi trả cho việc dọn tuyết, buộc chính quyền tỉnh phải chi tiền hỗ trợ. Thêm vào đó, sáu thành phố ở tỉnh này cũng đã liên hệ với quỹ cứu trợ khẩn cấp của chính quyền trung ương theo đạo luật giảm nhẹ thiên tai.

Ev0OjthG.jpgPhóng to
Tuyết dày đặc trên đường, học sinh đi lại khó khăn

Tại thành phố Myoko ở Niigata, nơi tuyết chất đống hơn 3m trên đường, nhà chức trách đã phải đóng cửa 14 trường tiểu học và trung học trong vùng do không còn kinh phí dọn tuyết.

Cục Khí tượng Nhật Bản dự báo tuyết vẫn còn rơi dày đặc dọc theo biển Nhật Bản trong vài ngày nữa, khiến chi phí dọn tuyết có thể tăng hơn hiện nay.

Tại Tokamachi, tỉnh Niigata, tuyết dọn đi được chất đống trên các cánh đồng trồng lúa cho tới khi vụ mùa mới bắt đầu. Toàn bộ quá trình dọn tuyết phải dùng đến máy móc hạng nặng và những xe tải cỡ lớn, khiến chính quyền huyện tiêu tốn khoảng 200 triệu yen (2,6 triệu USD) trong năm tài khóa 2010, theo thống kê chính thức.

“Ở những nơi tuyết rơi dày phải tiêu rất nhiều tiền ngay cả sau khi mùa xuân đã bắt đầu”, một quan chức thuộc văn phòng xây dựng của chính quyền địa phương nói với Mainichi.

Chính quyền tỉnh Aomori trước đó đã để dành 1,9 tỉ yen (25 triệu USD) cho công tác dọn tuyết, nay đã tiêu hết 1,8 tỉ yen. Để bù đắp vào khoản chi phí tăng thêm, các quan chức tỉnh đang nộp đơn xin hỗ trợ 2,94 tỉ yen từ chính quyền trung ương.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên