04/01/2012 20:22 GMT+7

Singapore đề xuất giảm lương lãnh đạo

TẤN KHOA (Theo AFP)
TẤN KHOA (Theo AFP)

TTO - Singapore - đất nước nổi tiếng với khoản lương vô cùng hào phóng dành cho các quan chức nhà nước - nay quyết định giảm lương của những lãnh đạo ít nhất 30% so với hiện tại.

O60o7D2b.jpgPhóng to
Mặc dù lương bị giảm nhưng Singapore vẫn là nước trả lương cho lãnh đạo cao nhất thế giới - Ảnh: AFP

Công thức tính tiền lương của các bộ trưởng Singapore được tính theo công thức bằng 2/3 tổng thu nhập của bốn người kiếm được nhiều tiền nhất trong sáu lĩnh vực: ngân hàng, kế toán, cơ khí, luật, sản xuất và các tập đoàn đa quốc gia. Tiền thưởng sẽ dựa vào tình hình kinh tế, cao nhất là tám tháng lương nếu tăng trưởng kinh tế trên 10% và sẽ không có đồng nào nếu tăng trưởng dưới 2%.

Sau mùa bầu cử 2011 với tỉ lệ dành cho đảng cầm quyền PAP thấp kỷ lục từ hơn 50 năm qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã hứa sẽ điều chỉnh lương cán bộ nhà nước nhằm xoa dịu cơn giận dữ của công chúng.

Một trong những vấn đề khiến dân chúng phản đối Đảng PAP là do lương của các bộ trưởng chính phủ quá cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trong khi nhà cầm quyền cho rằng trả lương cao để thu hút nhân tài và chống tham nhũng. Một ủy ban điều chỉnh tiền lương đã được thành lập sau đó.

Theo đề xuất của ủy ban này, lương của thủ tướng sẽ giảm 36%, còn 2,2 triệu SGD (khoảng 1,69 triệu USD). Mức lương của Tổng thống Tony Tan sẽ bị giảm tới 51% và còn lại 1,54 triệu SGD. Những bộ trưởng mới nhậm chức sẽ nhận lương 1,1 triệu SGD, giảm 37% từ mức lương cũ là 1,58 triệu SGD. Việc cắt giảm sẽ có hiệu lực hồi tố từ giai đoạn chính phủ bắt đầu nhiệm kỳ năm năm mới là ngày 21-5-2011.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh lương này vẫn không làm thay đổi danh tiếng là đất nước đối đãi hậu hĩ nhất với các chính trị gia của Singapore.

Trong đề xuất sửa đổi công thức tính tiền lương của các tân bộ trưởng đưa ra hôm nay 4-1, lương của một tân bộ trưởng sẽ bằng 60% thu nhập trung bình của 1.000 công dân Singapore có thu nhập cao nhất.

Đây vẫn là mức lương cao nhất so với bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào, thậm chí gấp bốn lần mức lương của Tổng thống Mỹ Barack Obama với 400.000 USD mỗi năm. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Tăng Âm Quyền nhận được 543.000 USD hằng năm, thủ tướng Nhật Bản được trả 513.000 USD…

TẤN KHOA (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên