30/12/2011 13:36 GMT+7

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Hormuz

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hai tàu chiến của Mỹ đã tiến hành tuần tra ở eo biển Hormuz ngay trong tuần này bất chấp cảnh báo từ phía Iran rằng họ sẽ đóng cửa con đường chở dầu chiến lược.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Hormuz

TTO - Hai tàu chiến của Mỹ đã tiến hành tuần tra ở eo biển Hormuz ngay trong tuần này bất chấp cảnh báo từ phía Iran rằng họ sẽ đóng cửa con đường chở dầu chiến lược.

Mỹ cảnh báo Iran chặn eo biển HormuzEo biển Hormuz làm nóng giá dầuTàu sân bay Mỹ xuất hiện ở eo biển Hormuz

AET5QiRP.jpgPhóng to

Tàu sân bay USS John C. Stennis đi qua eo biển Hormuz - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AFP dẫn lời hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay USS John C. Stennis và tàu trang bị tên lửa hành trình USS Mobile Bay “đã tiến hành cuộc tuần tra được lên kế hoạch trước đã qua eo biển Hormuz” vào ngày 27-12, theo lời người phát ngôn hạm đội năm của Mỹ đóng căn cứ ở Bahrain, trung úy Rebecca Rebarich nói ngày 29-12. “Quan hệ của chúng tôi với hải quân Iran diễn ra bình thường theo các thông lệ ứng xử trên biển, một cách chuyên nghiệp”.

Các tàu chiến Mỹ đã ghé qua cảng Jebel Ali ở UAE trước khi đi qua eo biển Hormuz vào biển A Rập, nơi những tàu này sẽ làm căn cứ để thực hiện các chiến dịch không quân của NATO ở Afghanistan, theo lời Rebarich.

Đáp lại những đe dọa của Iran, quân đội Mỹ ngày 28-12 nói họ sẽ “không chấp nhận” bất cứ hành động gây gián đoạn nào với giao thông thủy trên eo biển Hormuz. Tàu sân bay và tàu chiến của Mỹ đi qua khu eo biển hẹp này khi hải quân Iran tiến hành các cuộc tập trận ở phía đông eo Hormuz.

rwaK5hhl.jpgPhóng to
4TWAoKan.jpg

Hình ảnh Iran tiến hành các cuộc tập trận ở phía đông eo Hormuz - Ảnh: Tân Hoa xã

Tư lệnh hải quân Iran, đô đốc Habibollah Sayari, nói hải quân Iran đã giám sát di chuyển của chiếc tàu sân bay Mỹ khi nó đi từ vịnh Oman, theo Đài truyền hình quốc gia Iran.

Eo biển Hormuz là điểm thắt nút của vùng Vịnh, nơi một phần ba lượng dầu chở bằng tàu biển đi qua. Mặc dù Iran có thể đặt ngư lôi làm đứt quãng giao thông đường biển ở đây, Tehran cũng phụ thuộc vào tuyến đường này để xuất khẩu dầu của họ.

Thông tấn xã Iran IRNA nói một máy bay của Iran đã phát hiện tàu sân bay của Mỹ. “Một tàu chiến và máy bay trinh sát của Iran đã theo dõi, quay phim và chụp ảnh tàu sân bay của Mỹ khi tàu này vào vịnh Oman từ vịnh Ba Tư - đô đốc Sayyari nói - Tàu nước ngoài sẽ được quân đội Iran cảnh báo nếu nó tiến vào vùng tập trận”.

Video tàu sân bay Mỹ vào vùng tập trận Iran - Nguồn: AP

Kể từ ngày 24-12, Iran đã tiến hành một cuộc tập trận 10 ngày trên vùng biển quốc tế gần eo Hormuz. Trong khi Tehran đang chứng tỏ sức mạnh hải quân của họ trong vùng, Hãng tin Reuters bình luận lực lượng hải quân của Iran không thể so sánh được với hạm đội năm của Mỹ, với hơn 20 tàu có khả năng hoạt động trên đại dương và 15.000 binh sĩ.

HẢI MINH

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên