13/11/2011 08:28 GMT+7

Đức: biểu tình dữ dội phản đối ngân hàng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Khoảng 17.000 người biểu tình đã tụ tập ở hai thành phố lớn tại Berlin và Frankfurt (Đức) để phản đối ảnh hưởng của các định chế tài chính toàn cầu đối với quá trình ra quyết định của các chính trị gia.

snKGFM3Z.jpgPhóng to
Người biểu tình mang biểu ngữ với dòng chữ: “Đập tan những ngân hàng lớn, phân phối lại của cải” ở Frankfurt ngày 12-11 - Ảnh: AP

Theo Đài truyền hình Đức Deutsch Welle, hơn 9.000 người đã tập hợp ở Frankfurt, thủ đô tài chính của khối euro gồm 17 thành viên. Họ tạo thành một hàng rào người xung quanh quận tài chính của thành phố và cắm trại bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Tại Berlin, 8.000 người đã xuống đường tuần hành từ nhà ga xe lửa trung tâm tới khu vực các tòa nhà chính quyền, tạo thành vòng tròn xung quanh trụ sở Quốc hội Đức, Bundestag, gần cổng chào Brandenburg nổi tiếng. Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ đòi hỏi “dân chủ đích thực” và những giải pháp “trừng trị các ngân hàng”.

“Những cuộc biểu tình cho thấy ngày càng có nhiều người không còn chịu đựng được việc các thị trường tài chính lèo lái các quyết định chính trị và những ngân hàng lớn đang tống tiền cả xã hội - DW dẫn lời người phát ngôn của Attac Max Bank - Các chính trị gia đã không thực hiện những gì mà người dân yêu cầu”.

Cuộc biểu tình được tổ chức và ủng hộ bởi các nhóm cánh tả cũng như những nhóm phản đối toàn cầu hóa như Attac và Compact.

Những cuộc biểu tình chống lại các thế lực tài chính đã trở nên phổ biến ở Đức kể từ cuộc huy động quần chúng lớn đầu tiên vào ngày 15-10, một phần lấy cảm hứng từ phong trào Chiếm lấy Phố Wall ở Mỹ, phản đối bất bình đẳng xã hội và kinh tế đình đốn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên