23/06/2011 12:04 GMT+7

Phát hiện bộ tộc người cổ đại mới ở Amazon

TẤN KHOA (Theo Guardian)
TẤN KHOA (Theo Guardian)

TTO - Một cộng đồng người cổ đại khoảng 200 thành viên chưa hề có liên hệ với thế giới hiện đại vừa được phát hiện nhờ hình ảnh vệ tinh chụp từ một vùng heo hút của rừng Amazon.

XFCtogp8.jpgPhóng to

Hình ảnh vệ tinh chụp ngôi làng của bộ tộc mới được phát hiện - Ảnh: Funai

Chính quyền Brazil cho biết đã xác định được địa điểm cụ thể của bộ lạc này. Ông Fabricio Amorim, người điều phối chương trình Funai chuyên các hoạt động bảo vệ người da đỏ của Brazil, nói những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy bộ lạc này có thể thuộc cộng đồng ngôn ngữ Pano, sống tại thung lũng Javari gần biên giới với Peru.

Thung lũng này là nơi sinh sống của nhiều nhóm bộ lạc tại Amazon. Những hình ảnh này cho thấy bộ lạc có bốn khu nhà dài gồm những túp lều bằng rơm và các ruộng ngô, chuối.

Tuy vậy, ông Amorim cảnh báo những nguy cơ đe dọa cuộc sống của các bộ lạc ngày càng tăng, "xuất phát từ những hành động như săn bắt, khai thác gỗ, khai thác mỏ, chăn thả gia súc trái phép của các nông dân thuộc thế giới bên ngoài và từ những nhóm buôn lậu ma túy". Hoạt động khai thác dầu ở biên giới với Peru cũng có thể tác động tiêu cực lên sự tồn tại những bộ lạc bản địa trong khu vực.

Đến nay, Funai đã chính thức xác nhận sự tồn tại của 14 bộ lạc tại thung lũng Javari, với tổng dân số ít nhất 2.000 người. Nhưng con số sẽ còn tiếp tục tăng lên khi các cuộc thám hiểm về phía tây Amazon đang tiếp tục được tiến hành.

Chính phủ Brazil có chính sách không tiếp xúc trực tiếp với những nhóm người này, thay vào đó cố gắng tìm cách xác định và bảo vệ vùng đất của họ từ xa. Nhiều người tin rằng cách thức đó nhằm bảo vệ những bộ lạc này từ các mối đe dọa bên ngoài, chẳng hạn như các dịch bệnh từ thế giới văn minh. Khoảng 11% diện tích lãnh thổ của Brazil hay 22% diện tích khu vực Amazon là nhà của những bộ tộc này.

Những hình ảnh đầu tiên về bộ lạc biệt lập trong rừng Amazon - nguồn: Youtube

Xem thêm những hình ảnh về bộ lạc biệt lập trong rừng Amazon:

HUFlPUVU.jpgPhóng to

rPd1A45K.jpg

eczQcPdK.jpg
xSAlA1rl.jpg
TẤN KHOA (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên