18/05/2011 10:09 GMT+7

Bộ trưởng dầu mỏ Libya "đào tẩu"

H.MINH
H.MINH

TTO - Bộ trưởng dầu mỏ Libya Shukri Ghanem đã rời quốc gia này, giữa những tin tức cho rằng ông đã đào tẩu. BBC dẫn lời các quan chức chính quyền Tunisia nói ông Ghanem đã sang Tunisia bằng đường bộ trước khi ra đảo Djerba, ngoài khơi Địa Trung Hải.

3rDF1RKt.jpgPhóng to
Ông Shukri Ghanem - Ảnh: Getty Images

Một người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Libya nói với BBC rằng ông Ghanem đã đào tẩu và hiện đang trên đường đến một nước châu Âu. Chính quyền Libya thì giải thích ông Ghanem có công tác chính thức ở Tunisia, nhưng Tripoli không còn giữ được liên lạc với ông. Nếu tin tức về việc ông Ghanem trở giáo được xác nhận, đó sẽ là nhân vật cấp cao nhất trong chính quyền Libya đào tẩu kể từ khi cựu ngoại trưởng Libya Moussa Koussa bỏ sang Anh vào tháng 3.

Kể từ khi cuộc xung đột vũ trang ở Libya bắt đầu vào tháng 2, một số nhân vật cấp cao trong chính phủ đã rời bỏ lực lượng chính quyền, bao gồm ngoại trưởng Moussa Koussa, bộ trưởng nội vụ Abdul Fattah Younis, bộ trưởng tư pháp Mustafa Abdel Jalil và một số đại sứ tại các nước.

Trong một diễn biến khác, “Chính phủ Canada đã tiến hành các bước trục xuất năm nhà ngoại giao làm việc ở Đại sứ quán Libya tại Ottawa. Những hoạt động của năm nhà ngoại giao này tại Libya được coi là không đúng đắn và không phù hợp với các chức năng ngoại giao bình thường”, CNN dẫn lời một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada. Ottawa vẫn chưa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Libya và đại sứ quán của nước này ở Canada vẫn mở cửa bình thường. Canada là nước tham gia khá tích cực vào các đợt không kích Libya của NATO.

Cũng trong ngày 17-5, Moscow Times dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đoàn đại biểu của chính phủ Muammar Gaddafi đang thăm Matxcơva đã khẳng định với phía Nga rằng nhà lãnh đạo Libya sẵn sàng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về đất nước Bắc Phi này nếu như NATO ngừng không kích.

Ông Lavrov nhắc lại lập trường của Nga rằng việc NATO đánh bom Libya “vượt ra ngoài các mục tiêu của nghị quyết (của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc)”, nhưng ông cũng nói Nga sẽ không nhận vai trò trung gian cho cuộc xung đột, mà nên để cho Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Phi.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên