02/05/2011 10:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ tuyên bố trùm khủng bố Bin Laden đã chết

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sáng nay 2-5, các quan chức chính quyền Mỹ công bố một thông tin chấn động: trùm khủng bố Osama Bin Laden, kẻ chủ mưu vụ tấn công 11-9 và hàng loạt vụ tấn công khủng bố khác, đã chết.

Read this on Tuoitrenews.vn

smjJbDyR.jpgPhóng to
Trùm khủng bố Osama Bin Laden Ảnh: Reuters

Các hãng tin AFP, CNN, Reuters đồng loạt dẫn lời một số quan chức Washington cho biết Bin Laden bị giết chết ở một tòa nhà bên ngoài thành phố Islamabad, Pakistan sau một chiến dịch dựa trên nguồn tin tình báo quân đội Mỹ.

Nguồn tin Nhà Trắng cho biết quân đội Mỹ đang giữ xác của Bin Laden. Sáng nay (tối 1-5 theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức công bố trên truyền hình về cái chết của Bin Laden.

Đây thực sự là thông tin gây chấn động bởi trong 10 năm qua, quân đội, tình báo Mỹ đã truy nã gắt gao Bin Laden từ Afghanistan cho tới Pakistan mà không thu được kết quả gì đáng kể. Chính quyền Mỹ treo thưởng 25 triệu USD đối với cái đầu của Bin Laden.

Bin Laden sinh tại Saudi Arabia năm 1957, là một trong hơn 50 người con của tỷ phú xây dựng Mohamed bin Laden. Trong thời kỳ quân đội Soviet đóng tại Afghanistan vào thập niên 1980, Bin Laden đã tham gia lực lượng nổi dậy được sự hỗ trợ của Mỹ và sáng lập tổ chức al Qaeda.

Cho rằng Hồi giáo là nạn nhân của Mỹ, Bin Laden đã tổ chức hàng loạt vụ tấn công khủng bố nhắm vào các mục tiêu Mỹ ở châu Phi và Trung Đông vào thập niên 1990. Bin Laden thông qua kế hoạch đánh bom khủng bố 11-9 tại Mỹ làm gần 3.000 người thiệt mạng.

Hồi tháng 12-2009, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng cho biết Mỹ không xác định được hành tung của Bin Laden trong vòng nhiều năm. Từ vụ 11-9 đến nay, Bin Laden đã công bố hơn 60 thông điệp chống Mỹ.

Giới quan sát bình luận cái chết của Bin Laden sẽ dẫn tới nhiều câu hỏi lớn về tương lai của tổ chức khủng bố al Qaeda cũng như chính sach an ninh và đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới. Nhiều người cũng lo ngại Mỹ và đồng minh sẽ phải đối mặt với các đợt tấn công báo thù của al Qaeda.

Theo Reuters, sau khi thông tin Bin Laden đã chết được phát đi, giá cổ phiếu thị trường châu Á đã tăng đáng kể, trong khi giá dầu thô giảm 1% xuống còn 112,51 USD/thùng.

Osama bin Laden dọa người MỹBin Laden nhận chủ mưu vụ đánh bom máy bay MỹAl Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Mỹ bất thànhDinh lũy mới của khủng bốSiết chặt an ninh tại sân bay Nghi phạm đánh bom máy bay Mỹ bị buộc tộiĐánh bom máy bay bất thành ở Mỹ

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên