01/05/2011 04:31 GMT+7

Venezuela: lương tăng không kịp với lạm phát

DUY PHÚC (Theo AAP, AP, Infosurhoy, IdahoStatesman News)
DUY PHÚC (Theo AAP, AP, Infosurhoy, IdahoStatesman News)

TT - Người dân Venezuela có thể rất vui vẻ khi Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố sẽ tăng 26,5% mức lương cơ bản cho họ từ Ngày quốc tế lao động 1-5. Tuy nhiên, những công nhân ở đất nước này đều biết quá rõ tỉ lệ lạm phát tăng cao hằng năm sẽ “ngấu nghiến” hết số tiền tăng lên này của họ.

ZCN09uLb.jpgPhóng to
Một người phụ nữ “ngao ngán” chọn hàng trong một siêu thị ở Caracas, Venezuela ngày 28-4, trong cơn bão giá lương thực tăng cao do lạm phát - Ảnh: Reuters

Một tờ báo địa phương giật tít cho biết số tiền lương tăng không đủ để mua một phần bánh ngô (thực phẩm thường ngày ở Venezuela). Chẳng hạn trong những tháng đầu năm 2011, giá một phần bánh ngô đã tăng gấp đôi, từ 3,5 lên đến 7,5 bolivar (71.000 đồng).

Trong khi đó ở giai đoạn đầu áp dụng tăng lương, tiền lương mỗi ngày chỉ tăng thêm 6 bolivar (57.000 đồng) và mức lương cơ bản hằng tháng chỉ vỏn vẹn 1.538 bolivar (7,1 triệu đồng). Hãng tin AAP dẫn nguồn thống kê của chính phủ cho biết lạm phát ở Venezuela năm 2011 sẽ tăng 28-30%. Năm 2010, tỉ lệ lạm phát lên mức đỉnh điểm 27%, nằm trong số những nước có tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới, mặc dù Chính phủ Venezuela nỗ lực trợ giá các mặt hàng lương thực và xăng dầu.

Ngân hàng Trung ương Venezuela cho biết lạm phát đẩy giá lương thực tăng cao. Chính phủ cũng niêm yết giá loại mặt hàng thực phẩm thứ yếu, nhưng những mặt hàng này lại không có mặt ở các cửa hàng hay siêu thị vì nạn đầu cơ tràn lan, buộc người dân phải mua thực phẩm nhập khẩu đắt đỏ. 70% nguồn cung thực phẩm ở Venezuela là nhập khẩu.

“Đợt tăng lương lần này vẫn không đủ cho những gia đình có năm người để mua thực phẩm hằng ngày. Chúng ta cần phải truy quét bọn đầu cơ” - nhà lập pháp Tomas Guanipa nhấn mạnh.

DUY PHÚC (Theo AAP, AP, Infosurhoy, IdahoStatesman News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên