29/04/2011 10:46 GMT+7

Bão lớn ở Mỹ, hơn 300 người chết

H.MINH - T. MAI
H.MINH - T. MAI

TTO - CNN hôm nay 29-4 cho hay số người thiệt mạng do bão lớn ở 6 bang tại nước Mỹ đã lên 305 người. Đây là trận bão kinh hoàng nhất trong gần 40 năm qua ở Mỹ, có thể còn khủng hiếp hơn bão Katrina.

Read this on Tuoitrenews.vn

Nhiều người dân sinh sống ở bang Alabama, nơi bị bão tàn phá nặng nề nhất - cho rằng sự tàn phá của cơn bão lần này khủng khiếp hơn so với siêu bão Katrina vào năm 2005.

Các chuyên Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cho biết trận lốc xoáy tàn phá thành phố Tuscaloosa tối 27-4 như một thiên tai "tồi tệ nhất trong lịch sử của bang". Thành phố này gần như bị san phẳng bởi cơn lốc xoáy và có ít nhất 20 người chết và hơn 100 người bị thương. Toàn bộ thành phố bị mất điện và dịch vụ viễn thông ngừng hoạt động.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp bang Alabama xác nhận có 131 người thiệt mạng ở bang này. Trong khi số người chết ở các bang Mississippi là 32, Tennessee là 29, Georgia là 13, Virginia là 8 và Kentucky là 1 người.

Ông Jerry Stewart, 63 tuổi, một lính cứu hỏa về hưu đang nhặt những thứ còn sót lại trong ngôi nhà đổ nát của con trai mình ở Pleasant Grove, ngoại ô Birmingham cho biết: “Mọi việc xảy ra quá nhanh đến nỗi chúng tôi không thể tin được. Người ta nói cơn bão đang ở Tuscaloosa và nó sẽ ập đến đây trong vòng 15 phút nữa. Nhưng bão đã ập đến ngay tức khắc và chúng tôi không kịp trở tay”

Hàng trăm ngàn người đang sống trong cảnh bị cắt điện sau khi nhiều trận bão lớn kèm theo vòi rồng đổ vào khu vực miền nam nước này trong mấy ngày qua.

Ngày 28-4, hãng tin UPI mô tả các căn nhà và nhiều tòa nhà bị san phẳng trước sức mạnh của những cơn gió với tốc độ lên đến 135 dặm/giờ (217 km/giờ).

HTC6wljO.jpgPhóng to
Những gì còn lại ở khu dân cư Forest Lake, thành phố Tuscaloosa, Alabama sau trận bão - Ảnh: AP
b2Myvw5C.jpgPhóng to

Người dân đang tìm lại những vật dùng còn sót trong đống đổ nát tại Pleasant Grove, ngoại ô Birmingham, Alabama - Ảnh: AP

QVhtkduQ.jpgPhóng to

Người phụ nữ này đang đứng nhìn đống hoang tàn còn lại sau khi ngôi nhà của bà ở gần Athens, Alabama bị bão cuốn phăng - Ảnh: AP

pTS6eTu1.jpgPhóng to

Mọi thứ bị phá hủy hoàn toàn sau khi cơn bão quét qua Tuscaloosa, Alabama - Ảnh: AP

Lính cứu hỏa, cảnh sát và cư dân ở thành phố Tuscaloosa đã phải chiến đấu cả đêm để cố gắng cứu một sinh viên Đại học Alabama bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Tuscaloosa, nơi bão đổ bộ, là thành phố lớn thứ năm trong bang và là nơi đặt trụ sở trường đại học của bang.

Trận bão sau khi quét qua thành phố này đã hướng lên phía bắc đổ vào trung tâm thành phố Birmingham. Đây là trận bão mới nhất trong hàng loạt trận bão đổ vào miền nam nước Mỹ trong tuần này, gây ra mưa lớn và lụt lội trong phạm vi rộng lớn kéo dài từ bang Texas đến Georgia.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoa Kỳ ở Norman, Oklahoma nói họ nhận được 137 thông báo về các cơn bão trong vùng này, bao gồm 66 ở Alabama và 38 ở bang Mississippi.

Tuscaloosa cho đến giờ có lẽ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với ít nhất 15 người chết và 100 người đang phải chen chúc trong một bệnh viên địa phương.

AP mô tả khi đêm xuống, thành phố không có điện chìm trong bóng tối, các con đường không thể đi lại và sinh hoạt của người dân ngừng trệ.

Thống đốc các bang Alabama, Mississippi và Georgia đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều phần trong bang.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông đã trao đổi với Thống đốc Alabama, Robert Bentley và chuẩn y yêu cầu của ông này về một lệnh hỗ trợ khẩn cấp từ chính quyền liên bang, bao gồm việc cử các đội tìm kiếm cứu hộ. Khoảng 1.400 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được triển khai ở khu vực bang này.

“Chúng tôi xin được chia sẻ với những ai bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, và ca tụng những nỗ lực anh hùng của những người đã làm việc không mệt mỏi để đối phó với thiên tai”, ông Obama nói trong một tuyên bố.

Vì trận bão, nhà máy hạt nhân Browns Ferry, cách thành phố Huntsville 30 dặm (48 km) đã bị mất điện, nhưng bảy máy phát điện dự phòng đã được khởi động để cung cấp điện cho ba lò phản ứng của nhà máy. Hệ thống an toàn vận hành đầy đủ và mức độ khẩn cấp của sự cố chỉ xếp ở mức thấp nhất, theo thông báo từ Ủy ban quy định hạt nhân Mỹ.

Những hình ảnh về mức độ tàn phá của cơn bão vừa quét qua một số bang tại Mỹ - Nguồn: CNN
H.MINH - T. MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên