22/04/2011 09:44 GMT+7

Mỹ điều máy bay không người lái tấn công Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Los Angeles Times cho biết quyết định trên được Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates tuyên bố và đánh dấu sự trở lại của Mỹ với các nhiệm vụ tấn công và đánh phá Libya.

Read this on Tuoitrenews.vn

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc sử dụng máy bay tiêm kích không người lái Predator để tấn công những mục tiêu trên bộ tại Libya.

Los Angeles Times bình luận điều này cho thấy quan ngại ngày càng gia tăng của Washington rằng chiến dịch không kích do NATO chỉ huy đã thất bại trong việc ngăn cản quân đội chính phủ Libya tấn công quân nổi dậy ở thành phố Misurata và các thành phố khác ở miền đông đất nước.

1Ss5b70Z.jpgPhóng to
Máy bay tiêm kích không người lái Predator - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Gates, đưa ra tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, nói các máy bay Predator được trang bị tên lửa Hellfire sẽ được sử dụng phối hợp cùng máy bay chiến đấu của các nước NATO khác.

Quyết định của Mỹ được đưa ra ngay sau khi Pháp, Ý và Anh trong tuần này đồng loạt cử cố vấn quân sự sang hỗ trợ các lực lượng nổi dậy, vốn được trang bị kém, thiếu kinh nghiệm và không hề được tổ chức.

Cuộc không kích đầu tiên của Predator diễn ra ngày 21-4, nhưng chiếc máy bay không người lái sau đó đã phải trở về căn cứ vì tình hình thời tiết xấu, Washington Post dẫn lời tướng James Cartwright, Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ. Ông Cartwright nói hai máy bay không người lái sẽ bay 24 tiếng mỗi ngày và tập trung trước tiên vào các mục tiêu xung quanh Misurata, thành phố lớn thứ ba ở Libya và hiện đang là tâm điểm của cuộc giao tranh.

“Điều chỉ các máy bay không người lái mới có thể thực hiện là có thể bay thấp, nhờ đó có thể đạt được tầm nhìn tốt hơn nhắm vào các mục tiêu. Các máy bay này đặc biệt thích hợp cho những vùng đô thị”, ông Cartwright bình luận. Tuy nhiên, các máy bay Predator cũng có điểm yếu, chúng vận hành rất kém trong thời tiết xấu và chỉ mang được mỗi lần hai tên lửa.

Nếu kế hoạch này vẫn không giúp giải vây được cho quân nổi dậy ở Misurata, Los Angeles Times bình luận chính phủ Mỹ sẽ phải đối mặt với sức ép trở lại các nhiệm vụ không kích với các máy bay A-10 và AC-130, được thiết kế chuyên cho những cuộc tấn công tầm thấp. Vì thế, ông Gates cũng đã lên tiếng cảnh báo liên quân không nên chờ đợi kết quả đến nhanh chóng. “Tôi cho rằng chúng ta phải hiểu công việc thực sự phải do người tự Libya tiến hành”, ông Gates nói.

Ngày 21-4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu Libya "thả ngay" các công dân Mỹ hiện đang bị nhà cầm quyền Libya giam giữ "không chính đáng", trong đó "có ít nhất hai nhà báo".

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington, bà Hillary nói: "Chúng tôi không có thông tin chính xác từ chính quyền Libya về những cuộc điều tra mà chúng tôi tiến hành liên quan tới việc nước này tiếp tục đàn áp và giam cầm các nhà báo, kể cả nhà báo Mỹ".

Trong khi đó ngày 21-4, Hãng thông tấn chính thức của Libya (Jana) đưa tin 7 dân thường đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong một cuộc không kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tối 20-4 vào Khellat Al-Ferjan, ngoại ô phía Tây Nam thủ đô.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên