07/04/2011 08:04 GMT+7

Chính phủ Mỹ có nguy cơ "ngừng hoạt động"

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Hàng triệu công chức Mỹ có thể sẽ bị “thất nghiệp kỹ thuật” từ cuối tuần này, tức từ ngày 8-4, nếu hai đảng trong Quốc hội vẫn không thỏa thuận được về vấn đề ngân sách hoạt động của chính phủ, chủ yếu về cắt giảm chi tiêu.

hFMBnrol.jpgPhóng to

Tổng thống Obama căng thẳng tại phòng họp Brady ngày 6-4 - Ảnh: AFP

Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thông báo hai phe Dân chủ và Cộng hòa vẫn đang thảo luận và chưa đạt được thỏa thuận nào. Tuyên bố cho biết các nghị sĩ Cộng hòa sẽ không chịu ở thế bị buộc phải lựa chọn giữa “hai phương án đều xấu cho nước Mỹ”.

Theo AFP, phe Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát hạ viện vào tháng 11-2010, cam kết cắt giảm sâu hơn chi tiêu và bác bỏ khả năng tăng thuế hay cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Barack Obamavà phe Dân chủ đã tỏ rõ sự sẵn sàng đối thoại, tìm kiếm điểm chung để đi đến thống nhất và sẵn sàng “mở cửa cho các phần cắt giảm quan trọng, ngay cả với những lĩnh vực mà ông rất tâm huyết”.

Tuy nhiên, ông Carney thừa nhận hai bên đang có những khác biệt lớn: ông Obama muốn cắt giảm ngân sách dành cho quân đội hơn là giáo dục, bảo vệ môi trường và nghiên cứu y tế như phe Cộng hòa yêu cầu.

Các thông tin mà hai phe công bố cũng đang rất khác nhau. Phe Dân chủ nói đã làm theo yêu cầu cắt giảm ngân sách 33 tỉ USD mà phe Cộng hòa đưa ra, còn ông John Boehner cho rằng chưa có thỏa thuận nào như vậy. Ông cảnh báo phe Cộng hòa là phe Dân chủ sẽ “thắng” trong vụ “tạm dừng hoạt động của chính phủ” lần này, và phe Cộng hòa sẽ phải gánh chịu thảm họa chính trị nếu chính phủ liên bang hết tiền vào cuối tuần.

“Phe Dân chủ nghĩ họ sẽ có lợi từ việc chính phủ ngưng hoạt động, tôi đồng ý với suy nghĩ đó” - ông Boehner nhấn mạnh.

Còn nghị sĩ Steve La Tourette nói thẳng với tờ Politico: “Quan điểm của tôi là một chính phủ ngưng hoạt động không nhất thiết phải có lợi cho ai đó, nhưng nếu một đảng phái đang có lợi thì đó sẽ là phe Dân chủ. Việc chính phủ ngừng hoạt động năm 1995 đã đảm bảo cho Tổng thống Clinton khả năng tái đắc cử. Bây giờ cũng thế”.

Theo Reuters, các cuộc thương lượng vẫn đang tiếp tục ở đồi Capitol để đạt thỏa thuận về mức chi tiêu cho ngân sách chính phủ liên bang năm 2011.

Nếu Chính phủ Mỹ ngừng một phần hoạt động, có nghĩa là hàng triệu nhân viên liên bang làm các công việc “không quan trọng” sẽ không đi làm tới khi tranh cãi ngân sách được giải quyết.

An ninh quốc gia sẽ không bị ảnh hưởng, vẫn duy trì các hoạt động của cảnh sát, cứu hỏa, an ninh, vũ trang, quản lý hàng không, nhà tù, trung tâm giáo dưỡng. Tuy nhiên, các dịch vụ như giải quyết đăng ký an sinh xã hội, hoạt động của công viên quốc gia, bảo tàng, thị thực và hộ chiếu sẽ có thể bị ngừng lại.

Nếu Chính phủ Mỹ buộc phải ngừng hoạt động sau ngày 8-4, đây sẽ là đợt ngừng hoạt động lần thứ 16 kể từ thời tổng thống Jimmy Carter (1977-1981).

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên