25/03/2011 09:11 GMT+7

Tham nhũng 28 triệu USD trong dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh

H.MINH
H.MINH

TTO - Kiểm toán nhà nước Trung Quốc ngày 24-5 tuyên bố hàng triệu USD trong quỹ xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã bị biển thủ trong năm 2010.

Read this on Tuoitrenews.vnCách chức giám đốc vận tải Bộ Đường sắt Trung Quốc

Thông tin trên được công bố sau khi tháng trước, cục trưởng đường sắt Liu Zhijun, bị cáo buộc biển thủ hơn 800 triệu nhân dân tệ (122 triệu USD), bị cách chức do nhận các khoản lại quả liên quan đến các hợp đồng mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện giờ.

uM7ac5FV.jpgPhóng to
Ông Liu Zhijun (ở giữa, bên phải) khi còn tại vị đến thăm một cơ sở sản xuất các đoàn tàu cao tốc tại tỉnh Cát Lâm (ảnh chụp ngày 27-5-2010) - Ảnh: AP

AFP dẫn lời Xu Aisheng, một nhân viên cấp cao của Văn phòng Tổng kiểm toán quốc gia Trung Quốc, nói một số công ty xây dựng và các cá nhân đã rút ruột hơn 187 triệu nhân dân tệ (28,5 triệu USD) tiền đầu tư cho các dự án đường sắt vào năm 2010. Hồ sơ đã được trao sang cho bên tư pháp và các cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc để điều tra thêm, kiểm toán nhà nước không cung cấp thêm chi tiết nào cho báo chí.

Những vấn đề khác mà các nhân viên kiểm toán đã phát hiện bao gồm tiến trình đấu thầu sai phạm và sử dụng hóa đơn giả để gian lận kế toán. “Năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát hiện các vụ vi phạm pháp luật và tội phạm kinh tế lớn”, ông Xu nói.

Ông cũng cảnh báo dự án đường sắt cao tốc, hi vọng rút ngắn thời gian đi lại giữa Bắc Kinh và Thượng Hải xuống còn vài giờ so với 10 giờ như hiện nay, sẽ “dài nhất, với đầu tư lớn nhất và được xây dựng với tiêu chuẩn cao nhất trong lịch sử Trung Quốc”.

Công trình khổng lồ này được khởi công từ tháng 4-2008 với tổng mức đầu tư ước tính 220,9 tỉ nhân dân tệ (33,68 tỉ USD) và dự kiến khánh thành vào tháng 6-2011, sớm hơn một năm so với tiến độ, chở được 80 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi so với sức chuyên chở của tuyến đường 1.318 km hiện giờ. Toàn bộ mạng lưới đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ và sẽ đạt mức 13.000 km trong năm 2011 so với 8.358km vào cuối năm 2010.

Kể từ khi ông Liu đảm nhận chức cục trưởng đường sắt năm 2003, chi tiêu của Trung Quốc cho đường sắt cao tốc đã tăng chóng mặt, vượt mức 700 tỉ nhân dân tệ (106,74 tỉ USD) trong năm 2010.

“Các hoạt động bất hợp pháp có nguồn gốc từ việc thiếu một cơ chế giám sát và một kênh công bố thông tin trong quá trình gọi thầu”, trang mạng Business China dẫn lời một chuyên gia đường sắt từ chối tiết lộ danh tính.

“Tôi cho rằng cần phải loại bỏ cả các dịch vụ trung gian trong quá trình đấu thầu. Chúng khiến tình hình thêm tồi tệ vì các giao dịch cửa sau”, chuyên gia về đường sắt cao tốc và thành viên Viện Khoa học kỹ thuật Trung Quốc Wang Mengnu bình luận.

Theo ông Wang, các dịch vụ trung gian của quá trình đấu thầu do những nhân viên lão làng hoặc đã về hưu của các tập đoàn nhà nước thực hiện đã hình thành một mạng lưới giao dịch ngầm khiến tình hình tham nhũng thêm trầm trọng.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên