27/11/2010 15:19 GMT+7

Philippines ngừng đưa lao động tới Hàn Quốc

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 27-11, Philippines đã tạm thời ngừng việc đưa các lao động nước này sang Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau cuộc pháo kích của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cho các quan chức lao động và ngoại giao hàng đầu đánh giá tình hình an ninh sau vụ pháo kích hôm 23-11 nhằm vào đảo Yeonpyeong trên Hoàng Hải.

Phát biểu trước báo giới, nữ phó phát ngôn viên của tổng thống, bà Abigail Valte, nói: "Quyết định ngừng đưa lao động trên là kết quả việc liên tục đánh giá tình hình và đưa ra hành động phù hợp của nhóm công tác chính phủ, theo chỉ thị của tổng thống".

Theo tờ Rian, hôm nay 27-11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã có cuộc nói chuyện với Đại sứ Nhật Bản Makoto Katsura tại thủ đô Manila về khả năng di tản khẩn cấp khoảng 50.000 người Philippines đang ở Hàn Quốc sang Nhật Bản trong trường hợp nổ ra chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Benigno Aquino đưa ra lời đề nghị trên sau khi có báo cáo Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tập trận từ ngày mai, 28-11 tới ngày 1-12.

Seoul rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng dọc biên giới hai miền

Hàn Quốc đã rải 400.000 truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên dọc biên giới hai miền sau vụ Bình Nhưỡng bắn đạn pháo vào đảo Yeonpyeong làm chết hai quân nhân và hai dân thường.

ai0z8ZQ5.jpgPhóng to
Hàn Quốc bắt đầu sử dụng lại tâm lý chiến sau các vụ căng thẳng với Bình Nhưỡng - Ảnh: Life

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay nội dung các tờ truyền đơn tố cáo những hành động của chính quyền Bình Nhưỡng; kêu gọi dân chủ và cởi mở hơn nữa trong quan điểm của nước láng giềng. Quân đội Hàn Quốc đã dùng bóng bay để rải truyền đơn từ bốn địa điểm ở các tỉnh Gangwon và Gyeonggi dọc biên giới.

Sau vụ tàu chiến Cheonan chìm tháng 3-2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng, quân đội Hàn Quốc in 1,2 triệu tờ truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên, nhưng sau đó hoãn rải xuống nước láng giềng. Khi xảy ra vụ CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong trưa 23-11, họ đã thả truyền đơn ngay đêm hôm đó.

Tân Hoa xã bình luận động thái này của Hàn Quốc là khôi phục chiến dịch tâm lý chiến với người dân của nước láng giềng. Seoul cũng dựng hàng loạt loa phóng thanh cỡ lớn dọc biên giới hai miền để kêu gọi chống chính quyền Kim Jong Il.

Căng thẳng leo thang

Mối quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang rất căng thẳng. Các bản tin của hãng thông tấn chính thức của nhà nước CHDCND Triều Tiên - KCNA trong phiên bản tiếng Anh - không ngần ngại dùng các từ “puppet” (con rối), “running dogs” (con chó), “imperialist lackeys” (kẻ bợ đỡ đế quốc), “criminal gangs” (bọn tội phạm)… để ám chỉ Hàn Quốc và mối quan hệ giữa nước này với phương Tây.

Trong khi đó, hôm nay 27-11, Yonhap đưa tin các quan chức nước này đang cân nhắc sử dụng từ “main enemy” (kẻ thù chính) trong các văn bản quốc phòng sắp ban hành. Đây sẽ là lần đầu tiên sau sáu năm qua, Hàn Quốc dùng từ ngữ như vậy.

Lần đầu tiên Hàn Quốc dùng từ “kẻ thù” để ám chỉ CHDCND Triều Tiên trong các văn bản quân sự là vào năm 1995, sau khi nước láng giềng đe dọa biến Seoul thành “biển lửa”. Năm 2004, Seoul giảm nhẹ khái niệm này và thay bằng từ "direct military threat” (mối đe dọa quân sự trực tiếp) hay “existing military threat" (mối đe dọa hiện hữu).

Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng cho hay văn bản quân sự mới sẽ dùng lại từ “kẻ thù chính” sau vụ tấn công của CHDCND Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong.

Cũng trong hôm nay 27-11, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin, vốn là cựu chỉ huy bộ tổng tham mưu được Tổng thống Lee Myung Bak chỉ định tối qua, đã có phát ngôn cứng rắn đầu tiên. “Chúng ta cần xử lý với các vụ khiêu khích của CHDCND Triều Tiên một cách cứng rắn - Kim Kwan-jin tuyên bố trên báo Chosun Ilbo - Chúng ta cần đánh trả họ nhiều lần một cách quyết liệt”.

Hôm nay, Mỹ và Hàn Quốc vẫn chuẩn bị cho cuộc tập trận trên biển vào ngày mai 28-11, bất chấp những lời đe dọa tấn công lần thứ hai, thứ ba… của CHDCND Triều Tiên.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên