01/11/2010 11:00 GMT+7

Iraq: Giải cứu con tin kết thúc đẫm máu

H.MINH
H.MINH

TTO - Ít nhất 58 người đã thiệt mạng sau khi lực lượng an ninh Iraq ập vào một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở trung tâm Baghdad với hy vọng giải cứu hàng chục con tin bị các tay súng bắt giữ vào đêm ngày 31-10.

Trong tổng số những người chết có 43 dân thường, 10 cảnh sát và 5 tay súng. Ngoài ra còn có 15 cảnh sát bị thương

xOt7TzMa.jpgPhóng to
Một nạn nhân đang kể với cảnh sát những gì diễn ra bên trong nhà thờ sau khi may mắn sống sót - Ảnh: AFP

Khi các tay súng đột nhập vào buổi lễ tối ngày 31-10, trong nhà thờ Our Lady of Salvation có khoảng 120 người. Chúng đã bắn chết hai cảnh sát và bắt giữ tất cả mọi người làm con tin.

Yêu sách của những kẻ tấn công là thả các tay súng Al Qaeda đang bị chính quyền giam giữ.

“Chiến dịch đã kết thúc và các con tin đã được giải thoát” - Reuters dẫn lời thiếu tướng Ali Ibrahim, tư lệnh lực lượng cảnh sát quốc gia phụ trách khu vực đông nam Baghdad, nói. Các quan chức quân sự Mỹ, đã hỗ trợ tham gia chiến dịch giải cứu, xác nhận thông tin này.

Ngay sau khi được tin, cảnh sát Iraq đã phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh nhà thờ ở quận trung tâm Karada đông đúc.

Máy bay trực thăng của Mỹ đã được điều đến hiện trường sau khi một người tự nhận là trong số kẻ tấn công gọi cho kênh truyền hình Al Baghdadiya để nói họ muốn đánh đổi số con tin lấy các tù nhân Al Qaeda đang bị giam giữ ở Ai Cập và khẳng định sẽ “hành quyết” những người trong nhà thờ nếu yêu sách không được đáp ứng.

Cuộc đọ súng diễn ra dữ dội

xIw78G4C.jpgPhóng to
Một buổi lễ tại nhà thờ Our Lady of Salvation - Ảnh: Reuters

Los Angeles Times dẫn lời một cảnh sát cho hay lực lượng an ninh đã quyết định tấn công vào nhà thờ lúc khoảng 21g sau khi các cuộc thương lượng không đi đến đâu.

Quân đội và cảnh sát vào bằng cửa trước, các tay súng rút ra phía sau nhà thờ, để lại một quả bom phát nổ làm một số con tin thiệt mạng. Cuộc đọ súng diễn ra dữ dội bên trong nhà thờ cho đến khi các tay súng bắt cóc bị hạ hết.

Cuộc tấn công này đáng chú ý không chỉ ở số lượng lớn người thương vong, mà còn do các tay súng đã có chủ đích rõ ràng nhắm vào thiểu số những người Thiên Chúa giáo ở Iraq.

“Đây là một chiến dịch chính xác, có chiến lược và chuyên nghiệp. Chiến dịch thành công tối nay là bằng chứng cho thấy năng lực tác chiến của lực lượng an ninh Iraq để đảm bảo an ninh cho người dân” - người phát ngôn quân đội Mỹ, trung tá Eric Bloom, bình luận về cuộc đột kích của lực lượng chính quyền.

BBC dẫn nguồn phóng viên của họ tại hiện trường nói những kẻ tấn công có thể không phải là người Iraq, mà là người nước ngoài. Cuộc đọ súng này diễn ra chỉ hay ngày sau khi một cuộc tấn công liều chết ở quán cà phê tại tỉnh Diyala làm 21 người thiệt mạng.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên