01/11/2010 11:46 GMT+7

Sóng thần có thể tiếp diễn ở châu Á

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nhà địa chấn học đã lên tiếng cảnh báo về các đợt sóng thần mới, sau khi trận sóng thần kinh hoàng ở khu vực tây Sumatra (Indonesia) ngày 25-10 làm hơn 400 người thiệt mạng.

Tìm thấy 135 người mất tích sau sóng thầnSống sót kỳ diệu trong sóng thầnSóng thần ở Indonesia: 113 người chết, 500 người mất tích

Báo Đức Spiegel dẫn những nghiên cứu của nhà địa chấn học Kerry Sieh tại Trung tâm quan sát trái đất ở Singapore cho thấy trận động đất ngoài khơi Sumatra có thể gây hiệu ứng domino, và một trận động đất lớn hơn có thể sẽ sớm xảy ra.

Theo ông Sieh, khu vực đảo Siberut gần Sumatra đang có nguy cơ phải hứng chịu một trận động đất tới 8,8 độ Richter, gây ra những đợt sóng thần lớn.

c9AwVAZg.jpgPhóng to
Vị trí trận động đất gây sóng thần ở Indonesia ngày 25-10 - Ảnh: New York Times

Một nghiên cứu mô hình khác của Trung tâm sóng thần thuộc Đại học Nam California, Los Angeles, Mỹ cho thấy các đợt sóng thần vừa qua cao tới hơn 2m.

“Điều này có nghĩa mực nước biển ở những nơi có tàu thuyền thay đổi 2m trong khoảng 12 phút từ đỉnh đến đáy trong đợt sóng đầu tiên” - ông Jose Borrero, một nhà nghiên cứu ở Đại học Nam California, nói với trang mạng Nature.com.

Mặc dù khu vực quần đảo Mentawi, nơi bị sóng thần tàn phá nặng nề nhất, có lắp đặt hệ thống cảnh báo nhưng số người thiệt mạng vẫn quá lớn. Có nhiều lời giải thích được đưa ra, tựu trung vào ba lý do chính: động đất diễn ra quá gần bờ; các thiết bị cảnh báo, bao gồm phao đo chấn động, đã bị phá hỏng hoặc bị bọn cướp biển mang đi bán; người dân chưa thật sự cảnh giác với sóng thần.

“Trong những trường hợp như thế này, chính trận động đất là dấu hiệu cảnh báo hữu hiệu nhất” - Harald Spahn, một chuyên gia về cảnh báo sóng thần thuộc Cơ quan hợp tác kỹ thuật Đức đặt tại Jakarta, nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên