08/03/2010 18:16 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung

HẠNH NGUYÊN (Theo Yonhap)
HẠNH NGUYÊN (Theo Yonhap)

TTO - Hôm nay Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tập trận quân sự chung theo thông lệ hằng năm, dù trước đó CHDCND Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chính là sự chuẩn bị cho cuộc chiến tranh.

7B3nzspq.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động hô vang các khẩu hiệu phản đối tập trận giữa Mỹ-Hàn Quốc trước Trung tâm chỉ huy chiến tranh Hàn Quốc - Mỹ ở Seongnam, phía nam Seoul ngày 8-3. Khẩu hiệu ở giữa có nghĩa "Hãy dừng tập trận với mục đích tấn công CHDCND Triều Tiên và chiếm đóng Bình Nhưỡng" - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên không có động thái quân sự nào bất thường khi cuộc tập trận diễn ra. Cuộc tập trận sẽ tiếp tục cho đến ngày 18-3 với sự tham gia của 18.000 lính Mỹ, cùng với hơn 20.000 lính Hàn Quốc.

Khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc. Về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến liên Triều (1950-1953) ngừng bắn mà không có hiệp định hòa bình nào được ký kết.

Cơ quan chỉ huy giữa phối hợp Seoul và Washington nhận định: “Chúng tôi chưa thấy hoạt động bất thường nào từ phía CHDCND Triều Tiên và cho rằng những cảnh báo bằng miệng ấy theo kiểu vẫn làm từ trước tới nay” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Won Tae Jae nói. "CHDCND Triều Tiên biết rõ là cuộc tập trận của chúng tôi không nhằm gây hại điều gì".

Tuy vậy, ngày 7-3, CHDCND Triều Tiên ra thông cáo sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân và không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn kết thúc cuộc chiến hai miền nữa do Hàn Quốc - Mỹ tập trận chung.

Hàn Quốc và Mỹ cho rằng cuộc tập trận hằng năm này giúp tăng cường sức mạnh quân sự chung, còn CHDCND Triều Tiên khẳng định đây là sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược nước mình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc đi lại ở biên giới hai miền vẫn bình thường vào sáng 8-3 và nhân sự phía Hàn Quốc vẫn sang các khu công nghiệp chung của hai nước mà không gặp rắc rối gì.

Trước đây vài năm, chính quyền Bình Nhưỡng thường chặn đường đi lại vào Khu công nghiệp Kaesong, hoặc ngưng hoạt động của đường điện thoại nóng về quân sự với Seoul khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận. Năm 2009, CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa biên giới 3 lần để phản đối Mỹ và Hàn Quốc tập trận.

HẠNH NGUYÊN (Theo Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên