24/12/2009 08:09 GMT+7

Giá lạnh đánh thức lòng nhân ái

THÁI HÒA (Đại học Paris - Sud XI)
THÁI HÒA (Đại học Paris - Sud XI)

TT - 12g khuya, ngoài trời âm 7OC. Tuyết một màu trắng xóa bao phủ đã gần một tuần nay, ký túc xá loe hoe vài ánh đèn... Cái lạnh đêm đông quả là khắc nghiệt, nhất là mùa đông năm nay tuyết rơi nhiều hơn mọi năm, nhưng đó không phải là điều tôi sợ nhất bây giờ.

Thư Paris: Noel ấm áp...

Cảm nhận sự cô đơn lạnh lẽo vào những lúc gần đến Giáng sinh và năm mới, khi các bạn Tây đã về sum họp với gia đình, trong khu nhà chỉ còn lại những sinh viên nước ngoài như tôi, đó mới là điều đáng sợ nhất! Sẽ là đêm Noel thứ ba xa nhà...

pcRYBEF7.jpgPhóng to

Tác giả (thứ hai từ trái sang) với năm “ông già Noel”, còn một ông tình nguyện làm phó nhòm

Chợt nghe có tiếng gõ cửa phòng bên của Julie, cô bạn đã kéo vali về quê từ hôm qua. Tôi bước ra và bắt gặp nhóm nam sinh viên, trong đó có vài người vừa quen trong dạ tiệc của trường mới đây.

Tôi đánh tiếng: “Người các bạn cần tìm đã về ăn Noel cùng gia đình rồi. Giờ chỉ còn mỗi sinh viên nước ngoài tụi tui ở trong ký túc xá thôi!”. Anh chàng khệ nệ ôm một giỏ đồ to quay lại bảo: “A ha, tụi tui không biết phòng của ai cả, gõ cửa thử vậy mà. Tụi tui đang cần tìm những trái tim lẻ loi ăn Noel một mình thôi! Ủa bạn không biết bạn đang nói chuyện với ai sao?”.

Tôi ngớ người ra chưa hiểu chuyện thì sáu chàng trai cười phá lên và đồng thanh: “Chúng tôi là ông già Noel đây. Chúng tôi đi phát quà cho những sinh viên phải đón Noel một mình”.

Không để tôi kịp phản ứng, anh chàng cao to đội chiếc mũ Mexico rộng vành đã líu lo: “Vậy là bạn ở đây hả? Tụi tui tới thăm được không? Mình tổ chức Noel nho nhỏ cho bạn nhe!”. Thế rồi căn phòng gần 10m2 của tôi nhanh chóng đầy tiếng cười vui rộn rã...

Với lòng hiếu khách vốn có của người VN, tôi mời các bạn Tây chút kẹo mè đen và trà xanh, quà ba mẹ mới gửi sang. Thế là ông già Noel mặc đồ thợ lặn liền lục tìm trong giỏ quà một hộp giấy màu đỏ đưa tôi, bảo: “Quà VN nữa nè, cho bạn bớt nhớ nhà”. Tôi liếc thấy dòng chữ in trên hộp “Đặc sản truyền thống Nam Định - Kẹo dồi”. Tôi tròn mắt ngạc nhiên.

“Đây là những món quà mà các sinh viên góp tặng nhau. Trước khi đến ký túc xá này, tụi tôi đã qua khoảng 12 ký túc xá, mỗi phòng chúng tôi ghé thăm, sau khi nhận quà của chúng tôi thì chủ nhân cũng góp chút quà vào chiếc giỏ này. Kẹo đặc sản này là do một anh VN tặng chúng tôi đấy chứ! Bạn cứ giữ mà ăn cho đỡ nhớ nhà. Chúng tôi rất vui khi được đi phát quà như thế này!”.

Tôi hỏi Sylvain - anh bạn mặc bộ djellaba màu xanh dài thườn thượt (hay còn gọi là jilbab, một loại trang phục truyền thống của người Hồi giáo) - rằng bạn là người Ả Rập và cũng xa nhà như tôi phải không, thì được giải thích: “Không, tôi hóa trang cho vui vậy thôi chứ ngày mai là tôi về ăn Noel với ba mẹ rồi. Hóa trang vậy để hòa đồng và cho các bạn đỡ nhớ nhà vậy mà, vì thường thì các bạn nước ngoài hay đón Giáng sinh một mình, không chỉ sinh viên VN các bạn thôi đâu!”.

Sáu chàng trai đã trò chuyện với tôi suốt hơn 30 phút, chúng tôi nói với nhau đủ điều, nhưng chủ yếu các bạn vẫn không quên hỏi thăm cuộc sống xa gia đình của tôi với những câu hỏi: “Bao lâu thì bạn về thăm nhà một lần? Nhớ mẹ dữ hả?... Tụi tôi biết là không dễ dàng gì, bởi vậy mình càng phải cố gắng nhé!”. Tôi đã rơi nước mắt...

Dẫu cho trời đã rất khuya, hai mắt đã đỏ hoe và gương mặt hiện rõ nét mệt mỏi nhưng nhóm bạn này vẫn hỏi tôi có biết thêm ai “ăn Noel một mình” ở đây nữa không. Tôi vui quên cả cơn buồn ngủ, tình nguyện dẫn các bạn đi vòng hết ký túc xá, gõ cửa những phòng tôi biết và những phòng còn ánh đèn.

Vậy là, từ trái tim đến trái tim, của ít lòng nhiều, mùa đông này của sinh viên xa nhà chúng tôi đã không còn lạnh lẽo.

_________________

Hoàng tử Anh thử làm người vô gia cư

Hoàng tử William 27 tuổi của Anh đã trải qua một đêm vô gia cư đúng nghĩa trên lề đường tại thành phố London giữa thời tiết buốt giá của tháng 12. Chỗ qua đêm của anh là một góc đường gần cầu Blackfriars bắc qua sông Thames, giường ngủ là thùng giấy cactông đặt cạnh thùng rác. Cùng tham gia đêm ngàn sao 15-12 ấy là trợ lý riêng của anh và giám đốc điều hành Tổ chức từ thiện Centrepoint, Seyi Obakin.

2FYkceAA.jpgPhóng to

Hoàng tử William (phải) trong vai một người vô gia cư ngày 15-12 - Ảnh: Centrepoint

Hoàng tử William chỉ đem theo chiếc túi ngủ cũ để chống chọi với nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng ở London. Sau khi chợp mắt vài giờ, anh bắt đầu lang thang để quan sát cuộc sống vô gia cư ở khu West End vào sáng sớm. Hoàng tử William sau đó trở về một mái ấm của Centrepoint và tự tay nấu bữa sáng cho một nhóm người cơ nhỡ.

“Sau một đêm như thế, tôi không thể tưởng tượng nổi sẽ như thế nào nếu ngủ trên đường phố London đêm này qua đêm khác - hoàng tử bày tỏ - Đói nghèo, bệnh tâm thần, ma túy, rượu và mâu thuẫn gia đình đẩy người ta vào cảnh vô gia cư. Tôi hi vọng việc tìm hiểu sâu sắc vấn đề này sẽ giúp tôi góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó”. Trong khi đó giám đốc Obakin thừa nhận đây là “một trải nghiệm kinh hãi” nhưng cũng rất ý nghĩa, khi cả ba còn suýt bị một xe dọn đường ủi phải khi nằm co ro bên đường.

Hình ảnh hoàng tử William “ngủ bụi” đang đánh thức những tấm lòng từ thiện giúp khoảng 4.500 người sẽ ngủ ngoài trời London trong dịp Giáng sinh năm nay.

_______________

Một câu chuyện ấm áp khác vừa được một người vô gia cư ở Pháp tên Denis chia sẻ khi ông nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ một người bạn đặc biệt, đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy.

Ông Denis, 53 tuổi, là một người sống lang thang gần ngôi nhà cũ của đệ nhất phu nhân ở Paris và cả hai thường gặp nhau trong những dịp bà về sống ở đây. “Dần dần chúng tôi kết bạn với nhau. Tôi thỉnh thoảng dừng lại để chào ông ấy và chúng tôi nói chuyện với nhau về sách và âm nhạc” - phu nhân Sarkozy kể lại trên tạp chí Macadam, một ấn phẩm của những người vô gia cư.

Đệ nhất phu nhân cũng thường hào phóng tặng người bạn đường phố của mình những tờ 50 hoặc 100 euro, thậm chí đề nghị giúp ông vào sống trong một khách sạn, nhưng Denis từ chối. Mới đây, bà Sarkozy đã tặng ông một cái mền lông để giữ ấm.

_______________

nM8rOKE6.jpgPhóng to

Những người già neo đơn vui mừng nhận quà từ chương trình Home Instead - Ảnh: beasantatoseniors.com

Để các cụ già neo đơn khắp nước Mỹ được hưởng một mùa Giáng sinh ấm áp, trung tâm chăm sóc người già Home Instead của nước này đã phát động chương trình “Hãy trở thành ông già Noel cho người cao tuổi”. Chương trình bắt đầu từ tháng 11-2009 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt từ giới trẻ. “Hãy trở thành ông già Noel cho người cao tuổi” kêu gọi tình nguyện viên trên toàn nước Mỹ đóng góp vật chất và hóa trang thành ông già Noel để đi tặng quà cho các cụ già neo đơn trong khu vực mà mình đang sống.

Trên trang web www.homeinstead.com, Kendra Kielbasa đại diện Home Instead cho biết các mạnh thường quân đã ủng hộ chương trình này gần 2.000 phần quà là những phiếu mua hàng tại siêu thị, áo ấm, khăn choàng, bao tay hoặc vớ chống rét... Trong những ngày này, khách mua hàng ở các hệ thống siêu thị như Wal-Mart sẽ bắt gặp những lá phiếu ước mơ của các cụ già do chương trình thu thập được, gắn trên các cây thông Noel đặt trong siêu thị. Nhiều khách hàng sau khi đọc xong các lá phiếu ước mơ ấy đã mua ngay những phần quà tại siêu thị và đặt dưới chân cây thông Noel để đội ngũ ông già Noel tình nguyện đến thu gom, gói quà và tỏa đi khắp nơi tặng các cụ già.

BRJ4Axvs.jpgPhóng to

Một tổ chức phi chính phủ phát quà Giáng sinh cho người nghèo ở trung tâm từ thiện San Jose tại Manila (Philippines) ngày 21-12

THÁI HÒA (Đại học Paris - Sud XI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên