04/11/2009 06:20 GMT+7

Làn sóng bài ngoại tại Hàn Quốc

HIẾU TRUNG(Theo New York Times, Korea Times)
HIẾU TRUNG(Theo New York Times, Korea Times)

TT - Lần đầu tiên giới công tố Hàn Quốc đã đưa ra một cáo trạng đối với một hành vi phân biệt chủng tộc.

Làn sóng bài ngoại tại Hàn Quốc

TT - Lần đầu tiên giới công tố Hàn Quốc đã đưa ra một cáo trạng đối với một hành vi phân biệt chủng tộc.

Tối 7-10, anh Bonogit Hussain - người Ấn Độ, giáo sư ĐH Sunkonghoe tại Seoul - đang đi xe buýt cùng cô bạn đồng nghiệp Hàn Quốc Hahm Ji Seon thì bị một người đàn ông địa phương xông tới chửi mắng xối xả bằng những lời lẽ đầy tính phân biệt chủng tộc, còn cô Hahm bị hành hung.

ImageView.aspx?ThumbnailID=372629
Cô Hahm Ji Seon đã bị người tên Park đánh do đi cùng giáo sư Ấn Độ Bonogit Hussain -Ảnh: NYT

Vụ việc gây xôn xao dư luận và trở thành đề tài nóng hổi trên mặt báo. Người đàn ông 31 tuổi tên Park đã bị truy tố về tội sỉ nhục người khác. Khi vụ án vẫn đang trong quá trình xét xử, Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu thảo luận hai dự luật mô tả chi tiết hành vi phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc và sắc tộc, và đặt ra khung hình phạt hình sự nghiêm khắc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ dự luật chống phân biệt đối xử.

Giáo sư Hussain đã phải chịu đựng đủ mọi hành vi xúc phạm, phân biệt chủng tộc trong suốt hơn hai năm qua tại Hàn Quốc. Anh kể khi anh đi tàu điện ngầm, hầu như không ai chịu ngồi cạnh anh. Một hôm, anh ngủ quên trên xe buýt và người tài xế đánh thức anh bằng một cú đá vào đùi. “Nhưng vụ việc hồi tháng 7 thật sự tồi tệ bởi khi đó tôi đi cùng một phụ nữ Hàn Quốc - Hussain bực bội - Mỗi khi đi cạnh cô Hahm hay bất cứ phụ nữ Hàn Quốc nào, tôi cũng phải đối mặt với những thái độ hung hãn”.

Trong bảy năm qua, số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc để giảng dạy, làm việc hay lấy chồng... đã tăng gấp đôi, lên tới 1,2 triệu người. Và người Hàn Quốc cảm thấy khó thích nghi với hiện tượng đó. Trong một báo cáo công bố ngày 21-10, Tổ chức Ân xá quốc tế đã chỉ trích người Hàn Quốc phân biệt đối xử với lao động nước ngoài, đặc biệt là người đến từ Nam Á.

“Ngay cả một người bạn của tôi cũng kể khi anh ta nhìn thấy một phụ nữ Hàn Quốc đi cạnh một người nước ngoài, anh ta cảm thấy như thể mẹ của mình đã phản bội” - Hahm kể. Những phụ nữ Hàn Quốc lấy chồng nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn. “Khi tôi đi với chồng, chúng tôi luôn tránh xa xe buýt và tàu điện ngầm - cô Jung Hye Sil, có chồng là người Pakistan, kể - Họ nhìn tôi như thể tôi là kẻ dị dạng”.

Tại một diễn đàn trên mạng Internet, nơi mọi người thảo luận về dự luật chống phân biệt đối xử, rất nhiều ý kiến phản đối dự luật này vì cho rằng nó sẽ khuyến khích thêm nhiều người nước ngoài đến Hàn Quốc, khiến người bản địa mất việc làm và tạo ra những khu ổ chuột đầy tệ nạn.

HIẾU TRUNG(Theo New York Times, Korea Times)

HIẾU TRUNG(Theo New York Times, Korea Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên