06/07/2009 07:53 GMT+7

Việt Nam xếp thứ năm trong top 10 nước "Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc"

N.T.ĐA
N.T.ĐA

TT - Costa Rica xếp số 1 thế giới, và Việt Nam xếp thứ 5 về chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) năm 2009, theo công bố đầu tháng 7 của Tổ chức Quỹ kinh tế mới (NEF), có trụ sở tại Anh.

II9kERaz.jpgPhóng to
Các bạn trẻ trong chuyến du thám tìm cực đông tại bán đảo Hòn Gốm, Khánh Hòa - Ảnh: T.T.D.

Để đo tính hiệu quả trong việc các nước biến các nguồn tài nguyên hạn chế của Trái đất thành niềm hạnh phúc và vui sống cho công dân, NEF tham khảo chỉ số tuổi thọ và mức độ hạnh phúc của người dân so với tác động mà họ gây ra cho môi trường. Theo công thức đó, Costa Rica là nước hạnh phúc và xanh nhất thế giới. Phương pháp tính của NEF cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân Costa Rica là 78,5 và chỉ số hài lòng về cuộc sống là 8,5. Costa Rica cũng sử dụng 99% năng lượng tái tạo.

Với chỉ số hài lòng 6,5 và tuổi thọ trung bình 73,7, Việt Nam là nước châu Á duy nhất nằm trong 10 nước đầu bảng được khảo sát.

Các nước vùng Đông Nam Á cũng được xếp hạng cao như Philippines (thứ 14), Indonesia (16), Lào (19), Malaysia (33), Myanmar (39), Thái Lan (41), Singapore (49), Campuchia (80). Trong khi đó các nước giàu lại có thứ hạng khiêm tốn trong HPI như Ý (69), Pháp (71), Anh (74), Nhật (75), Canada (89), Úc (102), Nga (108), Mỹ (114).

AFP dẫn lời nhà xã hội học Andrea Fonseca cho rằng Costa Rica đã cho dân chúng các “công cụ” để sống hạnh phúc, nhưng cảnh báo rằng mức độ hạnh phúc không thể chỉ được tính toán bằng cách xem xét yếu tố tuổi thọ và hiệu quả môi trường. Bà nhấn mạnh việc nước này leo lên vị trí đầu bảng là nhờ đóng góp không nhỏ của việc “tạo dựng hình ảnh xã hội”. Costa Rica nổi tiếng thanh bình vì không có quân đội và được biết đến với nhiều khu bảo tồn sinh học cùng khẩu hiệu quốc gia “cuộc sống tinh khiết”.

N.T.ĐA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên