30/03/2008 08:27 GMT+7

Rạn nứt Samak và PPP

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Giữa lúc cuộc tranh luận về việc sửa đổi hiến pháp ở Thái Lan còn đang nóng thì tờ The Nation hôm qua đưa tin Thủ tướng Samak đang mâu thuẫn với những cố vấn luật pháp của đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) về phạm vi điều chỉnh hiến pháp.

VFWeXCu7.jpgPhóng to
Thủ tướng Samak từng cam kết sẽ đẩy nhanh lệnh ân xá với các lãnh đạo Thai Rak Thai nhưng giờ thì ông không vội làm việc đó.
TT - Giữa lúc cuộc tranh luận về việc sửa đổi hiến pháp ở Thái Lan còn đang nóng thì tờ The Nation hôm qua đưa tin Thủ tướng Samak đang mâu thuẫn với những cố vấn luật pháp của đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) về phạm vi điều chỉnh hiến pháp.

Theo tờ báo, trong khi hầu hết PPP đều muốn sửa đổi cả hai điều 237 (về xử lý trách nhiệm tập thể khi có sai phạm cá nhân) và điều 309 (ân xá cho lực lượng đảo chính) thì Samak chỉ muốn tiến hành thay đổi điều 237, điều sẽ đảm bảo sự tồn vong của PPP trong trường hợp cựu chủ tịch hạ viện Yongyuth chính thức bị kết luận gian lận trong bầu cử. Samak không muốn bỏ điều 309 vì sợ những hậu quả tiêu cực khác. "Điều đó không có tác dụng gì vì nếu đưa ra sẽ bị phản đối" - ông Samak nói.

Nhiều phân tích chỉ ra: trong lần thay đổi nhân sự quân đội vào giữa tháng ba vừa rồi, nhiều nhân vật gần gũi với lực lượng đảo chính vẫn được Samak giữ lại. Đặc biệt, ông tạo điều kiện cho tư lệnh quân đội Anupong Paojinda tiếp tục củng cố sức mạnh của mình. Tờ Bangkok Post hôm 22-3 đánh giá việc này giúp Samak củng cố quan hệ thêm với lực lượng quân đội và tạo được thế cân bằng với "người đằng sau chính trường" Thaksin. Bangkok Post cũng nói một số quan chức quân đội thân với lực lượng đảo chính bày tỏ ý muốn gắn bó với Thủ tướng Samak.

Âm mưu đảo chính hay đòn dằn mặt?

Trong ngày 28-3, Thủ tướng Samak đột nhiên tiết lộ với báo giới về âm mưu đảo chính khi ông nhận được một tờ giấy nặc danh gửi mình. Tuy nhiên, sự trở lại của giới quân sự là điều khó có thể xảy ra. Trong suốt mười mấy tháng cầm quyền của mình, lực lượng đảo chính đã không để lại được thành tựu gì ngoài một nền kinh tế bất ổn, sự sợ hãi của các nhà đầu tư, tâm lý người dân bất an.

Sự cứng nhắc, thiếu linh hoạt, không hiệu quả của phe quân sự không có khả năng điều hành đất nước có trình độ kinh tế phát triển và sự hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, sự thất bại trong mười mấy tháng cầm quyền của lực lượng đảo chính đã khiến họ mất đi hai sự ủng hộ quan trọng ở Thái là: hoàng gia và đa số người dân. Có đến 60% người dân ủng hộ việc thay đổi hiến pháp của PPP.

Nghi vấn được đặt ra phải chăng đây (tờ giấy nặc danh loan báo âm mưu đảo chính) là đòn dằn mặt từ ngay trong nội bộ PPP trước những động thái hành động ngày càng độc lập của Samak. Chính trị gia kỳ cựu Samak vốn là nhân vật chống Thaksin ra mặt từ thời còn là thị trưởng Bangkok (2000-2003). Năm 2007, khi cần cứu những thành viên TRT đang tan tác sau quyết định giải tán của tòa hồi tháng năm, Thaksin cực chẳng đã phải vời Samak về làm chủ tịch với nhiều chủ ý riêng. Khi PPP thắng lợi trong cuộc bầu cử và được nắm chức vụ cao nhất trong chính quyền, Thủ tướng Samak đã không còn muốn là người bị giật dây từ phía sau hậu trường nữa.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên