11/02/2008 07:57 GMT+7

Thế giới 7 ngày qua

HẠNH NGUYÊN tổng hợp
HẠNH NGUYÊN tổng hợp

TT - Tại Thái Lan, hội đồng quân sự từng tiến hành cuộc đảo chính năm 2006 chính thức giải thể, thừa nhận đã không đạt được mục tiêu là xóa bỏ ảnh hưởng của thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

OE5owCVS.jpgPhóng to

Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko (trái) nhận lời chúc mừng từ Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy sau khi ký kết văn bản gia nhập tổ chức này tại tổng hành dinh của WTO ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 5-2 Ảnh: Reuters

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chính quyền dân cử của Thủ tướng Samak Sundaravej nhậm chức và từ chối chỉ định tướng quân đội làm bộ trưởng quốc phòng. Tân thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng cho biết chính phủ mới của ông có thể sẽ xem xét việc ân xá cho ông Thaksin nhưng phải trong hai năm tới. (The Nation)

Vụ bê bối buôn bán nội tạng người ở Ấn Độ có diễn biến mới khi cảnh sát Nepal bắt giữ một bác sĩ bị nghi ngờ là ông trùm mạng lưới và di lý ông này về Ấn Độ để điều tra. Cảnh sát Ấn Độ đã truy tìm tung tích của Amit Kumar sau khi họ khám nhà ông bác sĩ này - nơi được xem là "căn cứ" để thực hiện các vụ cấy ghép thận bất hợp pháp. (BBC)

Ngày 5-2, Viện Nghiên cứu và phân tích quốc phòng (IDSA) của Ấn Độ đã tổ chức hội nghị thường niên với chủ đề "An ninh châu Á trong thế kỷ 21", với đánh giá châu Á là trung tâm của các vấn đề chiến lược của thế giới trong thế kỷ này. Chủ nghĩa khủng bố, vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân và xung đột giáo phái là những thách thức đối với khu vực châu Á cũng như toàn thế giới. Hiện nay châu Á chiếm 25% GDP của thế giới và có khả năng sẽ vượt quá 50% vào năm 2025. Cùng với Nhật Bản và các nền kinh tế mới nổi ở Đông Á và Đông Nam Á, sự trỗi dậy của Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng cường vị thế và vai trò của châu Á trong nền kinh tế thế giới. (Indian Times)

Tại Trung Quốc, Bệnh viện Tây Kinh tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, đã thực hiện thành công ca mổ phức tạp ghép tim, gan và thận cho một nữ bệnh nhân 47 tuổi. Bệnh nhân này trước đó bị suy thận và ung thư gan, bệnh tim nặng và có nguy cơ tử vong cao nếu không được ghép tim kịp thời. Ca mổ ghép đồng thời cả tim, gan và thận kéo dài 16 giờ với sự tham gia của hơn 30 bác sĩ. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe hồi phục tốt. Tây Kinh là bệnh viện đầu tiên ở Trung Quốc và thứ hai trên thế giới đã thực hiện ca ghép mặt cho bệnh nhân vào năm 2006. (TTXVN)

Từ ngày 8-2, Úc chính thức bãi bỏ chương trình tị nạn gây tranh cãi mang tên "Giải pháp Thái Bình Dương", theo đó thuyền nhân xin tị nạn bị đưa ra giam ở những hòn đảo xa xôi hẻo lánh. Đây là việc thực hiện cam kết do chính phủ cánh tả của tân thủ tướng Kevin Rudd đưa ra trong đợt vận động tranh cử vào tháng mười một năm ngoái.

Chính quyền Canberra đã chi 260 triệu USD để điều hành các trại tập trung trên những đảo này từ năm 2001-2007. Phần lớn thuyền nhân đến từ Iraq và Afghanistan, hai nước có binh lính Úc đóng quân. Một số đã bị trục xuất về nước nhưng khoảng 1.153 người cuối cùng đã được định cư ở Úc hoặc các quốc gia khác sau nhiều năm bị giam giữ.

Tại Pháp, trong vụ "siêu lừa" gây thiệt hại 7,5 tỉ USD cho ngân hàng khổng lồ Société Générale, cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn kẻ tình nghi thứ hai, ngoài nghi can Jérôme Kerviel. Đó là Moussa Bakir, một nhân viên môi giới 32 tuổi, làm việc tại Newedge, một công ty môi giới cổ phiếu của SocGen, có tên cũ là Fimat. Tòa án Paris cũng chính thức ra lệnh giam giữ Jérôme Kerviel. (IHT)

Ukraine đã trở thành thành viên mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau gần 15 năm đàm phán. Quốc hội Ukraine sẽ có sáu tháng để phê chuẩn. (Reuters)

Tại Mỹ, bạo lực súng ống lấy đi ít nhất 16 sinh mạng vô tội. Các vụ nổ súng liên tiếp trong hai ngày 7 và 8-2 ở khuôn viên Trường đại học Kỹ thuật Louisiana (Houston), Tòa thị chính thành phố Kirkwood thuộc hạt St Louis, bang Missouri. (CNN)

Các vụ bạo động ở Chad (Trung Phi) khiến dân thường rơi vào thảm cảnh hỗn loạn. Chính phủ tuyên bố đã kiểm soát được toàn bộ đất nước sau một thời gian bị phiến quân tấn công. Các quan chức Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cho biết các cuộc đụng độ ở Chad trong tuần qua đã làm ít nhất 160 người thiệt mạng, 1.000 người bị thương và buộc 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa. (BBC)

HẠNH NGUYÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên