02/02/2013 21:30 GMT+7

Nơi khai sinh "ông Táo" còn sót lại ở Sài Gòn

THANH ĐẠM
THANH ĐẠM

TTO - Ngày nay, nơi sản xuất bếp lò đất rất hiếm hoi. Nhân dịp tết ông Công ông Táo (23 tháng chạp), mời bạn tìm về nơi làm bếp đất thủ công ở quận 8, TP.HCM.

nB1Na6V7.jpgPhóng to
Từ chiếc lò thô sơ, ông Bé nhuần nhuyễn gọt cắt tạo thành hình chiếc lò sắc nét

Tết ông Công ông Táo vào 23 tháng chạp là lễ long trọng nhất dành riêng cho Táo Quân. Theo dân gian tương truyền, 23 tháng chạp Táo lên trời báo cáo Ngọc Hoàng những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian, những hành vi, việc làm tốt, xấu của các thành viên trong gia đình.

Lễ tiễn ông Công ông Táo thể hiện sự thành kính và tâm lành, hướng thiện người ta đến hàng vàng mã mua hai cái mũ nam, một cái mũ nữ và cá chép phương tiện đưa ông Táo về trời rồi đem đốt những vật dụng đang thờ, đã hư cũ, đồng thời người ta cũng thay luôn mấy “ông Táo” đã sứt mẻ (những “ông Táo” được sinh ra từ đất sét) đó là theo tín ngưỡng cổ truyền.

Không những thế, hình ảnh Táo Quân - vua bếp cũng trở nên gần gũi với cuộc sống hiện đại hơn với quan niệm gia đình nào được Táo Quân phù hộ nhiều thì hạnh phúc, yên ổn, thành đạt, bếp đỏ lửa mỗi ngày, còn ngược lại những gia đình không có điều kiện đỏ lửa mỗi ngày thì xem như Táo Quân chưa hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn tổ ấm gia đình một cách trọn vẹn. Nhưng ngày nay bên cạnh các loại bếp gas, bếp từ, bếp điện… hiện đại thì bếp lò đất vẫn tồn tại và vẫn trên dây chuyền sản xuất đáp ứng nhu cầu cần thiết của thời đại.

Để thấy rõ hơn hình tượng “ông Táo”, mời bạn đọc cùng phóng viên vào nơi “ông Táo” được hình thành tại sản xuất lò bếp đất thủ công của ông Trần Văn Tiếp, quận 8, TP.HCM. Đây dường như là nơi duy nhất còn sót lại làm nghề.

feLoc6Fm.jpgPhóng to

Ông Tạ Thật, hơn 32 năm tuổi nghề, thao tác việc nắn "đầu ông Táo", một trong những công việc mà thợ trẻ bây giờ không theo kịp.

VdhDtwNp.jpg
Quay lò cho nên hình
SOjYX7kW.jpg
Thợ chính Tâm Anh úp khung lò vừa quay xong
YeAgUO4W.jpg

Các "ông Táo" vừa thành hình tiếp tục vào công đoạn nung 2 ngày

BLiMP0WX.jpg
Ép vỉ lò bằng máy. Đây là một công nghệ đã được "công nghiệp hóa" tại nơi sản xuất lò bếp đất thủ công của ông Trần Văn Tiếp
g2xVDoKj.jpg
Dán vỉ lò là công việc sau cùng để "ông Táo" được hoàn thiện và chính thức bước ra làm nhiệm vụ phục vụ

8mEUYEWv.jpg

Ông Đức miệt mài canh chụp lửa trấu cho lò nung hàng ngàn "ông Táo" lớn nhỏ bên trong không bị tắt lửa trong suốt thời gian nung
xRBYJmI1.jpg
Hàng ngàn chiếc "ông Táo" lớn nhỏ tại nơi sản xuất lò bếp đất thủ công của ông Trần Văn Tiếp được xếp lên xe chở đi phục vụ bà con tỉnh Gia Lai
THANH ĐẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên