11/07/2014 09:00 GMT+7

Tuyển Đức thắng, nghị sĩ Malaysia lỡ miệng... "Hitler muôn năm"

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nghị sĩ Malaysia Bung Moktar Radin đã đối mặt với nhiều chỉ trích và phải lên tiếng xin lỗi sau khi liên tưởng tới Hitler trong một bình luận chúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Đức ở World Cup.

vTI7xCNM.jpg
Ông Bung Moktar Radin - Ảnh: worldcdn.net

“Khi Đức đè bẹp Brazil, tôi đã vô ý nói điều khiến nhiều người cảm thấy tổng thương. Tôi xin lỗi chân thành”, ông Radin đăng trên tài khoản Twitter ngày 10-7. Trước đó, ông đã đăng một tin nhắn cũng trên Twitter ngày 8-7, sau trận Đức-Brazil 7-1: “Tuyệt vời… Xin chúc mừng… Hitler muôn năm”. Ông có khoảng 20.000 người theo dõi trên Twitter.

Dễ đoán là cơn cuồng nộ nhanh chóng đổ lên đầu ông, với nhiều người đặt dấu hỏi về lương tâm của ngài nghị sĩ và việc ông có thể trở thành một chính trị gia với quan điểm như thế. Những phản ứng của ông còn khiến nhiều người ngạc nhiên hơn.

Khi tài khoản @shaike49 bình luận: “nghị sĩ thấp kém”, ông đáp lại: “cút… đồ bại trận”. Tài khoản @layzebone thậm chí không thèm lịch sự: “đồ ngu… đồ vô học”. Ngài nghị sĩ đáp lại: “nói với mày ấy”.

Tới ngày 10-7, cuộc đấu khẩu trên mạng của ông Radin đã thu hút sự chú ý của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người viết trên tài khoản Twitter có 2 triệu người theo dõi của ông: “Những bình luận của Datuk Bung Moktar là sai trái và không thể chấp nhận, và ông ấy phải rút chúng xuống… Những gì ông ấy nói không phải là đại diện cho Malaysia, hay những người dân Malaysia, vốn hiểu quá khứ bi thảm của châu Âu và tôn trọng sự đoàn kết hiện giờ. Đây là lúc nước Đức đang ăn mừng, và chúng tôi mong những điều tốt đẹp nhất cho họ trong trận chung kết”.

Tuy nhiên, lời xin lỗi của Radin có vẻ thiếu chân thành. Chỉ một tiếng sau khi xin lỗi, một người bình luận trên tài khoản của ông: “ông mà nói thế ở châu Âu thì bị người ta bắn chết ngay”. Radin đáp lại: “Có mà anh bị bắn chết ấy”.

Ngày 9-7, ông thậm chí vẫn còn bảo vệ bình luận về Hitler của mình trên báo Malaysia Star Online: “Tôi không hiểu có chuyện gì với bọn họ. Hitler là một phần lịch sử và đội tuyển Đức đã chiến đấu như ông ấy đã chiến đấu”. Đại sứ Đức tại Malaysia cũng đã lên tiếng và nói những bình luận của ông nghị sĩ là “không thể chấp nhận được”.

“Với lời xin lỗi của nghị sĩ Bung Moktar, tôi coi vụ việc này đã khép lại”, đại sứ Holger Michael nói trong một tuyên bố.

Ở Đức, ca ngợi Hitler hay Đảng Quốc xã, phô bày các biểu tượng của chế độ phát-xít bao gồm cờ, đồng phục, và các khẩu hiệu đều là bất hợp pháp.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên