09/07/2014 16:43 GMT+7

Đề Sinh khó, nhiều thí sinh buồn bã

MỸ DUNG - Ý THI - PHẠM NHÂM - ĐỨC HIỀU - MINH GIẢNG
MỸ DUNG - Ý THI - PHẠM NHÂM - ĐỨC HIỀU - MINH GIẢNG

TTO - Kết thúc giờ thi môn Sinh chiều 9-7, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá buồn vì không làm tốt bài. Nhiều bạn nhận định đề Sinh khó, nhiều câu lạ chưa thấy bao giờ.

8ELcLIdd.jpg
Thí sinh dự thi tại điểm thi trường Đại học Sư Phạm TP.HCM chiều 9-7 - Ảnh Thanh Tùng

Ghi nhận tại một số điểm thi môn sinh khối B tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM (điểm thi của Khoa Y - ĐH Quốc gia TP.HCM), THCS Nguyễn Gia Thiều, THPT Nguyễn Thái Bình (điểm thi của ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), hầu như không có thí sinh nào ra trước giờ kết thúc làm bài (vào lúc 15g45 chiều 9-7). Ra khỏi điểm thi, không ít thí sinh buồn bã cho biết không làm được bài thi môn sinh.

Đáp lại ánh mắt kỳ vọng cùng những lời hỏi han của ba mẹ, đa phần là những cái lắc đầu. Thí sinh Nguyễn Tố Tâm thi vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, môn sinh 50 câu nhưng Tâm làm được rất ít. “Môn Toán em còn làm được, chứ môn sinh kiểu này chắc khó cạnh tranh với các bạn rồi”, Tâm nói.

Thí sinh tên Thịnh cũng cho hay, em học khá môn sinh nhưng cũng thấy đề khó. Theo thí sinh này, đề sinh năm nay khó hơn những năm trước, nhất là phần bài tập. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Giờ thí sinh làm xong bài môn sinh cũng vừa lúc tan tầm cộng với việc hai điểm thi THPT Nguyễn Thái Bình - THCS Nguyễn Gia Thiều ở gần nhau làm giao thông ở đây tắc nghẽn khoảng 20 phút. Khoảng đến 16g10, giao thông ở đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình), đoạn qua 2 điểm thi nói trên mới bắt đầu giãn bớt.

Tại điểm thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (điểm thi khối B vào Khoa Y ĐHQG TP.HCM), nhiều thí sinh cho biết đề Sinh vừa khó vừa dài.

Thí sinh Nguyễn Văn Hậu, học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết: "Đề sinh dài, em chỉ làm được 43 câu, 7 câu cuối không kịp làm phải chọn đại. Đề khó hơn năm trước, nhiều câu bài tập rất hóc búa. Ai học khá chắc sẽ được 7 điểm".

Thí sinh Nguyễn Thanh Tuyền, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Em chỉ làm được khoảng 70-80%, có vài câu cuối em biết làm nhưng không kịp giờ. Phần bài tập di truyền, phân li độc lập rất khó, có vài câu rất lạ em chưa thấy bao giờ".

Với vẻ không vui, thí sinh Trần Thị Hiền quê Thái Bình nói: "Đề dài, bài tập khó quá. Phần lý thuyết chủ yếu trong sách giáo khoa 12 tương đối vừa, còn bài tập di truyền nhiều câu khó quá em chịu, không giải được. So với năm ngoái đề sinh năm nay khó hơn. Em mong được khoảng 7-7.5 điểm".

Tại Hà Nội, kết thúc 90 phút làm bài thi môn sinh học, đa số thí sinh cho biết đề thi năm nay khó, phần lý thuyết dài, có sự phân loại, các thí sinh khó kiếm điểm trung bình. Thí sinh Trần Văn Doãn, dự thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Đề thi môn sinh năm nay có một vài câu khó mang tính phân loại loại thí sinh. Nội dung những câu này nói về gen di truyền, cấu trúc AND, phần lý thuyết cũng nhiều hơn, em làm được khoảng 60%”.

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng, thi vào ngành Công nghệ sinh học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) lo lắng: “Sáng em làm môn toán không tốt, hi vọng gỡ điểm vào môn sinh nhưng bất ngờ vì đề ra khó như vậy, với bài làm này, em không thể nói trước đạt điểm trên trung bình”.

Nguyễn Thị Hoa, thí sinh dự thi tại hội đồng thi ĐH Y Hà Nội cho hay, đề thi môn Sinh năm nay khó hơn năm 2013. Nội dung nhiều về lý thuyết, nhiều câu hỏi đánh đố học sinh, phần bài tập tính phức tạp, chưa kể đến có nhiều câu lạ em chưa từng được làm qua bao giờ”.

“Đề thi vừa dài vừa khó, muốn đạt điểm cao không đơn giản, bởi nhiều câu có tính phân loại cao, đặc biệt là phần bài tập. Những câu thế này phù hợp hơn với các bạn có học lực khá giỏi trở lên”, thí sinh Nguyễn Mạnh Hưng dự thi trường ĐH Y Hà Nội cho biết.

Tại Hải Phòng, các thí sinh bước ra khỏi phòng thi trong vẻ căng thẳng và mệt mỏi, tuy nhiên ghi nhận tại các điểm thi trường ĐH Hàng Hải, ĐH Y dược Hải Phòng… không có thí sinh ra sớm.

Các thí sinh cho rằng đề thi môn Sinh bám sát chương trình học, đề thi chủ yếu thuộc phần lý thuyết. Đa phần các sĩ tử được hỏi cho biết chủ yếu làm ở mức 60-70% và thời gian để làm bài thi chỉ ở mức vừa đủ, gần như không có thời gian kiểm tra lại bài. Thí sinh Nguyễn Thanh Tùng quê Gia Lộc, Hải Dương đánh giá: “Đề thi môn sinh học năm nay ở mức trung bình, tuy nhiên bài tập có một số câu khó. Về phần em làm được khoảng 90% bài thi”.

Môn sinh: Phải hiểu bản chất sinh học

Nhận định về đề thi môn sinh, cô Nguyễn Thị Kim Quy - giáo viên sinh học Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) - cho biết 100% nội dung câu hỏi ra trong chương trình lớp 12. Phần lý thuyết tương đương năm ngoái, có nhiều câu nhìn vào có thể thấy ngay đáp án. Tuy nhiên, phần bài tập khó hơn đề năm ngoái rất nhiều. Nếu như phần bài tập đề thi năm ngoái yêu cầu tính toán nhiều thì năm nay, ngoài việc tính toán, thí sinh phải hiểu rõ bản chất sinh học mới có thể làm được.

Có những câu bài tập rất khó, phải giải như một bài toán lớn, qua nhiều bước và mất rất nhiều thời gian. Như vậy, thí sinh sẽ không đủ thời gian để làm bài. Với đề thi này, học sinh trung bình, ôn bài tốt có thể làm được phần lý thuyết để đạt 4, 5 điểm. Học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 7, 8. Tuy nhiên, để đạt điểm 9 cực kỳ khó và sẽ cực kỳ hiếm điểm 10.

MỸ DUNG - Ý THI - PHẠM NHÂM - ĐỨC HIỀU - MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục