22/04/2014 11:58 GMT+7

Muốn thi cả ĐH và CĐ, phải làm thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Con gái tôi đăng ký thi sư phạm toán Trường ĐH Sài Gòn (bậc đại học) và muốn đăng ký thêm ở bậc cao đẳng sư phạm toán của trường này thì phải khai trong hồ sơ đăng ký dự thi như thế nào? Xin cảm ơn. (phdungquan@...)

WPTi2L7p.jpgPhóng to
Ts Phạm Tấn Hạ trả lời thắc mắc của học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TTO

- TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG TP.HCM: Tôi được biết Trường ĐH Sài Gòn chỉ tổ chức thi cho những thí sinh dự thi trình độ ĐH mà không tổ chức thi vào trình độ CĐ. Đối với những ngành có tuyển sinh đào tạo cho cả hai trình độ (CĐ và ĐH), thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH (theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT) nếu không đủ điểm trúng tuyển sẽ được xét xuống học CĐ (nếu có nguyện vọng và đạt điểm chuẩn theo quy định).

Do đó trên hồ sơ đăng ký dự thi, nếu muốn thi ĐH ngành sư phạm toán để lấy kết quả xuống học CĐ thì ở mục 2 thí sinh chỉ cần điền thông tin (ký hiệu trường, khối thi mà không ghi mã ngành) và điền đầy đủ thông tin ở mục 3. Còn nếu muốn thi ĐH để học ĐH thì thí sinh phải điền đầy đủ thông tin ở mục 2, bỏ trống mục 3.

Như vậy trên hồ sơ dự thi thí sinh cần phải xác định là mình muốn học ngành sư phạm toán ở trình độ CĐ hay ĐH. Khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, trường không chấp nhận thí sinh điền đủ thông tin ở cả hai mục (mục 2 và mục 3). Để biết thêm thông tin cụ thể về việc xét tuyển hệ cao đẳng ngành toán của Trường ĐH Sài Gòn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo của trường này để được hướng dẫn.

* Ngành khoa học hàng hải tình hình phát triển hiện nay ra sao, cơ hội việc làm khi theo học ngành này như thế nào? (nauhtcogn@...)

- PGS-TS Nguyễn Văn Thư - Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Trong mấy năm gần đây, do suy thoái kinh tế nên ngành hàng hải nói chung và hàng hải Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn, cơ hội việc làm cũng khó. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi và với vai trò vận chuyển hơn 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thì ngành hàng hải cũng đã có những tín hiệu cải thiện. Sau 4 năm nữa, khi em tốt nghiệp, cơ hội việc làm của sinh viên ngành này chắc chắn sẽ tốt.

* Trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật TP.HCM có mở ngành truyền thông và mạng máy tính không? Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông khác thế nào với ngành công nghệ điện tử truyền thông? (hoangduc0169@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM không có ngành truyền thông và mạng máy tính. Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông học sâu về thiết kế tính toán các mạch điện tử. Ngành công nghệ điện tử truyền thông học các chế tạo vận hành sửa chữa thiết bị đện tử viễn thông. Đó là điểm khác biệt cơ bản giữa hai ngành này.

* Em muốn thi ngành kế toán nhưng đang phân vân nên chọn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hay Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM vì Trường ĐH Kinh tế lấy điểm 20 còn ĐH Công nghiệp thực phẩm lấy 15. Em nhắm làm bài chỉ khoảng 16 hay 17 thôi. (kchi19@...)

- ThS Nguyễn Ngọc Thái - chuyên viên tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Việc tự đánh giá khả năng thực tế của bản thân rất quan trọng. Điều này giúp chúng ta xác định mục tiêu "vừa sức" để có cơ hội tốt nhất trong đợt thi tuyển sinh. Em đã xác định khả năng của thì có thể lựa chọn trường vừa sức để thi.

Các năm qua, điểm trúng tuyển của trường dao động khoảng 19 điểm. Trên cơ sở đó em có thể tự quyết định trường vừa sức để dự thi. Tuy nhiên từ nay đến ngày dự thi, em nỗ lực học thì tôi tin kết quả sẽ tốt hơn, em hoàn toàn có thể dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    phdungquan@...)" />