21/09/2012 12:22 GMT+7

Con mơ làm người mẫu: cha mẹ định hướng cho con?

Kaiser
Kaiser

TTO - Tâm sự Đắng lòng khi con mơ làm người mẫucủa bạn đọc Huệ Lan đang được nhiều bạn đọc chia sẻ. Không phải ngẫu nhiên mà có phụ huynh lo lắng khi con trẻ mơ sớm đặt chân lên sàn catwalk.

Có bạn đọc cho rằng cha mẹ nên ủng hộ lựa chọn trở thành người mẫu, diễn viên của con.

Lại có ý kiến cho rằng nếu người mẹ trong tâm sự ấy không sớm "chỉnh đốn" suy nghĩ đơn giản về nghề nghiệp của con gái thì sớm muộn gì cô gái ấy cũng bị thất bại, đổ vỡ.

Phải làm sao khi ước mơ nghề nghiệp của con mâu thuẫn với định hướng của cha mẹ? Làm sao giúp con hiểu ra những thử thách của công việc người mẫu mà không bị con cho là cổ hủ, lạc hậu?

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến và mời bạn đọc, đặc biệt là các bậc phụ huynh, các bạn trẻ đang ở trong tình huống tương tự, cùng tham gia chia sẻ ý kiến.

jQn8bIwT.jpgPhóng to

Sự hào nhoáng của công việc người mẫu là nguyên nhân khiến một số phụ huynh lo lắng khi con trẻ mơ ước làm nghề này - Ảnh minh họa: từ Internet

Nếu con quá cương quyết, cha mẹ cũng phải theo

Cuộc sống hiện nay có nhiều thay đổi so với ngày trước. Ai cũng có điều kiện đi học và cũng có những ước mơ, hoài bão lớn. Song thực tế con cái ít được bố mẹ, ngay cả anh chị hay họ hàng ủng hộ lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình. Đó là sự cứng nhắc của các bậc phụ huynh, chỉ muốn con cái đi lên vị trí thật cao trong cuộc sống sau này mà không nghĩ đến cảm giác của con và cả những rủi ro nghề nghiệp. Thực tế này một phần là do nền giáo dục nước ta hiện tại chưa thật sự giúp học sinh định hướng được nghề nghiệp tương lai.

Song, ủng hộ lựa chọn nghề nghiệp của con không có nghĩa là phụ huynh bỏ mặc con muốn làm gì thì làm. Các bậc phụ huynh nên dành thời gian quan tâm, trò chuyện, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của con trẻ, đừng mải so sánh con mình với bạn bè cùng trang lứa, cũng đừng nhấn mạnh mình thành hình tượng cho con vì con cái biết cha mẹ mình như thế nào. Cha mẹ phải sống sao cho thật tốt thì mới để lại ấn tượng tốt đẹp cho con trẻ noi theo.

Nếu không đồng thuận với nghề nghiệp con trẻ thật sự thích làm thì phụ huynh không nên ngăn cản ngay lập tức. Tốt nhất, phụ huynh hãy từ từ giải thích cho con trẻ thấy được cái tốt, cái xấu và những rủi ro của nghề nghiệp mà chúng muốn theo đuổi. Nếu con trẻ cương quyết với lựa chọn ấy thì chúng ta cũng nên chấp nhận và hãy kiểm soát thời gian sinh hoạt hằng ngày của con, nhưng đừng quá cứng nhắc...

Những lời khuyên nho nhỏ trên có lẽ ai cũng biết. Nhưng nói và làm là hai việc rất xa nhau. Vì vậy, theo tôi, bạn đọc Huệ Lan - người mẹ trong tâm sự Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu - hãy quan tâm con gái thật nhiều. Bạn không nên có những lời nói đụng chạm đến lòng tự ái của con, đừng cấm đoán những gì con muốn làm, hãy ủng hộ con thật nhiều, miễn là việc làm của con không làm hại cho xã hội. Cũng từ bây giờ, bạn nên bắt đầu giúp con gái tìm được một nghề ưng ý và sống một cuộc sống có ích.

Định hướng nghề nghiệp để không "mất con"

Từ lúc bé, có lẽ tôi đã có phần định kiến hay dị ứng với thế giới giải trí phù du. Như cô con gái trong câu chuyện Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu, tôi từng thích đi theo ngành ca hát, điện ảnh... và bị cha tôi mắng. Cuối cùng, tôi trở thành nhà khoa học và bây giờ tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện trong cơ quan. Tôi vẫn được cống hiến sức trẻ, tài năng và có thu nhập không tồi.

Thời gian gần đây, các vụ lùm xùm về ca sĩ, diễn viên, người mẫu, ông bầu... khiến tôi dị ứng. Tôi nghĩ bạn đọc Huệ Lan nên khuyên con gái suy nghĩ về lao động vì nghệ thuật chân chính, về câu nói của nhà văn Nam Cao: "Nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh".

Nếu con gái chị tìm ra con đường chân chính thì chị hãy giúp cháu. Ngược lại, chị hãy định hướng nghề nghiệp cho cháu, kẻo lại "mất con" như chị nghĩ đấy!

Hãy giúp con hiểu nghề

Tôi rất đồng cảm với tâm sự Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu của bạn đọc Huệ Lan. Rõ ràng muốn trở thành người mẫu, muốn bước chân vào làng giải trí, muốn làm người của công chúng thật không dễ dàng chút nào. Nếu con gái chị không có suy nghĩ chín chắn thì sẽ dễ dàng bị sa ngã, bị cám dỗ.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa công việc ấy chỉ toàn tiêu cực. Nghề nào cũng là nghề và quan trọng là con chị yêu thích nghề ấy. Nếu con chị đã mơ ước trở thành người mẫu thì theo tôi, chị nên mạnh dạn ủng hộ con. Nếu con gái chị đủ quyết tâm thì tôi nghĩ cháu sẽ làm được thôi. Về phần chị, chị nên định hướng cho cháu, giải thích những điều hay lẽ phải để cháu có thêm nhiều hiểu biết về công việc và cuộc sống.

Hãy dạy con về giá trị đích thực của con người

Người mẫu cũng là một nghề làm nghệ thuật. Chẳng có gì là xấu, là sai khi ai đó ước mơ trở thành người mẫu. Nhưng cô gái trong câu chuyện Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu đã sai trong định hướng nghề nghiệp: cô chọn làm người mẫu để có một cuộc sống xa hoa, để hưởng thụ chứ không vì lý tưởng hiến dâng cả cuộc đời cho nghệ thuật.

Một sự thật không thể chối cãi là showbiz Việt nói chung hay thế giới người mẫu thời trang Việt Nam nói riêng khá phức tạp. Và nếu cô gái không thay đổi định hướng, cứ giữ lối sống chuộng vật chất như thế thì thất bại, đổ vỡ và nước mắt sẽ chờ sẵn cô ở tương lai.

Là người mẹ, chị Huệ Lan nên bên cạnh con và giúp con định hướng lại quan điểm về vật chất. Hãy dạy con về giá trị của nghề người mẫu và sự phức tạp, đen bạc của cuộc đời. Hãy dạy con rằng giá trị của con người nằm ở những điểm son trong tâm hồn chứ không phải ở vẻ đẹp thể xác. Chúc con gái chị sớm trưởng thành và có một tương lai tươi sáng.

Mâu thuẫn giữa cha mẹ - con cái trong việc chọn nghề nghiệp cho con cái không là vấn đề mới song vẫn thường làm những người trong cuộc bối rối. Bạn đã bao giờ rơi vào hoàn cảnh ấy?

Theo bạn, bạn đọc Huệ Lan trong tâm sự Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu nên ủng hộ mơ ước trở thành người mẫu của con gái hay cần quyết liệt hướng con theo nghề giáo?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

Kaiser
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên