18/02/2008 19:03 GMT+7

Hôn nhân không tình yêu

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Năm nay em 26 tuổi và sống trong một gia đình khá yên ấm. Nhưng từ năm ngoái, cuộc hôn nhân không tình yêu đã làm đảo lộn mọi thứ cuộc sống của em.

Em kết hôn với anh không vì tình yêu, mà chỉ vì nghe lời mọi người và vì quá lý tưởng anh. Kết hôn xong, anh ở nhà gia đình em và cuộc sống của chúng em luôn lục đục, vì nhiều lý do không đâu - trong đó có cả chuyện anh cấm cản quan hệ bạn bè của em. Nhiều lần lớn tiếng thì anh bảo "ly dị đi". Khi không thể chịu đựng nổi, em đề nghị ly dị và yêu cầu gặp mặt người lớn thì anh lại im lặng, đổ hết lỗi đòi ly dị là ở em. Em rất bức xúc vì sự thiếu trách nhiệm ở anh.

Rồi anh vào cơ quan ở, bị té, em gọi điện thoại thì anh từ chối. Em rất buồn... Em rất muốn mình không phải phạm sai lầm lần nữa khi nhận ra bi kịch hôn nhân không tình yêu - nhất là trong chuyện quan hệ vợ chồng - không tìm được sự hòa hợp... Bây giờ em phải làm gì đây? (K.N.)

- Trả lời tư vấn của tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Thật sự mà nói, những gì xảy ra đã xảy ra. Khó có thể quay trở lại điểm xuất phát đầu tiên phải không bạn. Những lời nói của bạn làm chương trình thật sự xúc cảm. Bạn mong làm lại cuộc đời, bạn mong rằng mình không vô trách nhiệm, không ỷ lại... Khát khao của bạn thật chính đáng, khát khao của bạn nghe sao tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được nếu như chính chúng ta thiếu bình tĩnh...

Những khó khăn giữa bạn và anh ấy trong cuộc chung sống chồng chất... nào là sự hiểu lầm nhau, nào là sự thiếu hòa hợp về tính cách, nào là những mâu thuẫn nhỏ nhặt cũng như lớn lao, những thói quen xấu khó chấp nhận..... ngay cả chuyện vợ chồng cả hai cũng không thể hòa hợp... Thể chất và tinh thần đều bất ổn vậy thì liệu có thể chung sống với nhau nữa hay không?

Câu trả lời này bạn sẽ quyết định nhưng tất cả mọi người đều đồng cảm với bạn nếu những gì bạn nói là nghiêm túc và đầy đặn một sự thật. Tuy rất muốn ly hôn nhưng có lẽ áp lực của gia đình, của xã hội với bạn quá lớn... Bạn nói thật với gia đình hai phía nhưng đã nói thẳng hay chưa, gia đình hai họ đã làm gì và hết sức hay chưa?

Bạn là một phụ nữ còn trẻ. Bạn có những khát vọng sống riêng cho mình, bạn có lối sống của chính mình nhưng không vì thế bạn không nhận ra rằng khi đã chung sống là phải biết hy sinh dù chỉ là từng chút, từng chút một.

Việc bạn có nhiều bạn bè, phải giao lưu, phải trò chuyện, phải tâm sự không xấu... nhưng liệu bạn có chú ý đến cảm giác của anh ấy, bạn đã làm gì để anh ấy hiểu bạn và thông cảm, bạn đã thực hiện những gì để hạn chế chính mình hay bạn chỉ sống và sinh hoạt như trước đó. Phân tích không nhằm mục đích trách bạn nhưng bạn nên hiểu một cách nghiêm túc để những điều này trở thành kinh nghiệm đáng quý cho bạn trong cuộc sống.

Trách nhiệm trong tình yêu và hôn nhân là rất quan trọng. Anh ấy bị tai nạn, bạn đã hết lòng của một người vợ hay chưa? Anh ấy có bị áp lực khi ở chung nhà bạn (ở nhà vợ) hay không? Bạn cũng chưa thể hiểu.... Thiết nghĩ nếu thật sự không thể chung sống được thì sự thật cũng phải đến, nhưng mình hãy làm hết tất cả những gì có thể có để không cảm thấy lương tâm lên tiếng hay hối hận là điều nên làm bạn ạ!

Hôn nhân do chính mình tạo ra, mình phải đối mặt với nó một cách nghiêm túc để giải quyết. Tìm anh ấy về, chăm sóc và nói chuyện nghiêm túc để thể hiện tấm lòng thành theo bạn có nên không? Có bao giờ bạn thấy rằng những cuộc hôn nhân tưởng chừng đổ vỡ hoàn toàn nhưng chỉ cần một tia nắng của hy vọng, lửa tình yêu bừng sáng nếu người trong cuộc tích cực đổi thay?

Cuộc sống hiện đại có thể cho phép con người sống vì mình nhưng đó phải là một kiểu sống có trách nhiệm. Bạn hãy bình tĩnh và kiên nhẫn để làm hết tất cả những gì mình nỗ lực ngõ hầu giải quyết phần nào thực tế hôn nhân theo hướng tích cực.

Ngay cả khi chia tay, bạn cũng sẽ có một cuộc chia tay rất nhẹ nhàng, thẳng thắn trên quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Cuộc tình buồn – hôn nhân không hạnh phúc là một sự thật nhưng đừng để chính mình cảm thấy bất nhẫn, cảm thấy mình tệ hại vì đó là lúc mình không tin ở chính mình trong cuộc sống. Sự chia sẻ thành tâm này với bạn mong rằng bạn sẽ thật sự nghĩ suy cặn kẽ và có những động thái thật nhân ái dù là quyết liệt!

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên