15/12/2014 10:55 GMT+7

Làm sao xin việc khi tôi không có ngoại hình?

THU PHƯƠNG
THU PHƯƠNG

TTO - Tôi là nữ, chỉ cao 1m45, nặng chưa đến 36 kg và gương mặt thì kém khả ái...

Ảnh minh họa: try.ac.uk 

Tôi tốt nghiệp đại học bằng giỏi, thời sinh viên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, năng nổ trong các phong trào, có đam mê nhiệt huyết với ngành học, ý thức kỷ luật tốt...

Nhiêu đó vẫn chưa đủ để tôi tìm được một công việc ưng ý. Lý do bởi tôi là nữ, chỉ cao 1m 45 nặng chưa đến 36 kg và gương mặt thì kém khả ái...

Từng nhiều lần nộp CV xin việc (con số này chắc chắn vượt qua mức 200 ), nhưng hình như họ không cho tôi cơ hội khi nhìn vào CV có giới thiệu chiều cao, cân nặng và tấm ảnh thẻ 3x4 của tôi. Tôi nộp CV rất nhiều nhưng được mời đi phỏng vấn thì... chẳng đáng bao nhiêu.

Phát hiện bất lợi khi đi xin việc do hình thức, tôi mạnh dạn "khai man" chiều cao, cân nặng, chỉnh lại một chút dung nhan qua thợ chụp ảnh. Và tôi đã được mời đi phỏng vấn nhiều hơn.

Câu đầu tiên của một anh phụ trách tuyển dụng khi tôi đến phỏng vấn là: "em ơi, em có nặng hơn cái ghế này không?" Cuộc phỏng vấn diễn ra khá suôn sẻ, tôi tự tin mình trả lời ổn thỏa mọi câu hỏi của anh này... Song không có phản hồi tốt đẹp như tôi mong muốn.

Còn nhiều công ty khác, họ thẳng thắn hỏi lại tôi về chiều cao, cân nặng và kết luận tôi: thiếu trung thực. Có cán bộ tuyển dụng còn trả lời thẳng thừng với tôi thế này: "Về bằng cấp, khả năng giao tiếp...của em ổn, công ty cũng không cần tuyển một nhân viên quá xinh đẹp. Tuy nhiên, chị nhìn vóc dáng, thể chất của em thế kia... chị sợ em không đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc"

Tôi đi phỏng vấn nhiều, thực sự điều làm tôi ám ảnh là cái nhìn đầu tiên của những người tuyển dụng. Họ "soi" tôi từ đầu đến chân. Có lần khi sắp phỏng vấn xong, tôi liếc nhìn  danh sách thông tin ứng viên của một cán bộ tuyển dụng, biểu nhan sắc của tôi bị đánh giá loại C. (loại thấp nhất của công ty đó)

Thật vậy, hình thức khá khi đi xin việc là một lợi thế rất lớn. Tôi nhận ra yêu cầu của nhiều nhà tuyển dụng hay có gạch đầu dòng đầu tiên là - "Hình thức khá" hoặc  "Ngoại hình ưa nhìn"  tiếp sau đó mới đến các yêu cầu về bằng cấp, kỹ năng...

Cá biệt có nhiều công ty còn bắt ứng viên ngoài gửi ảnh 3x4, phải gửi kèm ảnh toàn thân.

Hoặc một người bạn của tôi đi nộp hồ sơ xin việc, bạn cứ băn khoăn mãi đến yêu cầu của công ty: "ngoại hình ưa nhìn, gương mặt đáng tin cậy". Bạn hỏi tôi "gương mặt của tớ có được coi là Đáng tin cậy?"

Loay hoay kiếm việc không được, tôi tìm đến với công việc chăm sóc khách hàng (trực tổng đài) Công việc này tôi cũng phải nhờ người quen giới thiệu. Dù yêu cầu cơ bản chỉ là giọng nói, khả năng xử lý tình huống và  không yêu cầu bằng cấp.

Tôi "an phận" với công việc này được gần 2 năm. Cảm giác buồn tủi khi cất bằng đại học đi làm công việc không cần bằng cấp thì vẫn như ngày nào...

Với công việc ấy, mức lương ấy - thực lòng tôi chẳng dám mơ ước gì cho tương lai.

Là một người trẻ, bạn thấy mình còn hạn chế ở những điểm nào khác? Theo bạn, nguyên nhân do đâu và bạn sẽ làm gì để khắc phục những điểm yếu này?

Bạn đã từng "đau khổ" khi muốn tìm một công việc mới hoặc thay đổi công việc tốt hơn? Bạn đã có kinh nghiệm bổ ích nào? Bạn có từng thành công hay thất bại? 

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

THU PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên