21/07/2014 11:02 GMT+7

Gaza đẫm máu hơn 100 người chết

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 21-7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bày tỏ lo ngại về chiến sự đẫm máu tại dải Gaza với hơn 100 người thiệt mạng và kêu gọi quân đội Israel cùng phe Hamas lập tức ngừng bắn.

j09sVlpB.jpgPhóng to
Nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters

Israel và Hamas tạm ngừng bắnSố người chết ở Gaza tăng cao

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon lên án các vụ giết chóc ở dải Gaza là “hành động khủng khiếp”. Ông yêu cầu các bên lập tức ngừng bắn. Dự kiến ông Ban sẽ đến Ai Cập, Israel và Ramallah ở Bờ Tây để kêu gọi đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự. Sau các cuộc nã pháo dữ dội của quân đội Israel vào dải Gaza, đã có 87 người Palestine thiệt mạng, trong đó ở quận Shejaiya có tới 60 người. Như vậy tổng số người thương vong ở Gaza trong những ngày qua đã lên đến hơn 425 người.

Phía Israel cũng thông báo 13 binh sĩ nước này thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng Hamas ở Gaza. Hôm qua Hamas tuyên bố đã bắt giữ được một binh sĩ Israel, nhưng chính quyền Tel Aviv bác bỏ thông tin này.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rạng sáng nay, Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ sự lo ngại về số người chết ở cả hai phía. Ông Obama cho rằng Israel có quyền tự vệ khi bị Hamas tấn công, nhưng cần phải ngừng bắn.

Hôm nay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đến Cairo để hội kiến với các quan chức Ai Cập nhằm tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Trung Đông. Thủ tướng Anh David Cameron cũng nhắn nhủ với ông Netanyahu rằng cách duy nhất để thoát khỏi vòng xoáy bạo lực là tuân thủ sáng kiến hòa bình do Ai Cập đề xuất.

Sáng sớm hôm nay máy bay chiến đấu Israel tiếp tục dội bom xuống dải Gaza, bao gồm các khu Rafah, Khan Yunis và Beit Lahiya. Các nhân chứng cho biết nhà của thủ lĩnh cấp cao Hamas Imad al-Alami ở thành phố Gaza đã bị san bằng.

Đêm qua hàng nghìn người dân Palestine đã phải di tản từ Shejaiya để tránh bom. Cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine cho biết đã mở cửa 61 trường để đón nhận 81.000 người di tản.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết trong 12 ngày qua các tay súng Hamas đã bắn 1.414 quả đạn pháo và rốc két sang lãnh thổ Israel. Hệ thống tên lửa phòng không Vòm sắt của Israel đã đánh chặn được 377 quả rốc két khác.

GBevhFNE.jpgPhóng to
Xe tăng Israel trên đường lao tới dải Gaza - Ảnh: Reuters
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên