24/05/2014 04:15 GMT+7

Chọn đồ chơi phù hợp nhất với trẻ

BS HOÀNG VŨ QUỲNH TRANG
BS HOÀNG VŨ QUỲNH TRANG

TT - Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng có lần băn khoăn khi chọn lựa đồ chơi cho con. Tiếp theo câu chuyện chọn đồ chơi sao cho phù hợp với trẻ (đăng trên Tuổi Trẻ ngày 3-5), một bác sĩ tâm lý đã chia sẻ với Tổ ấm những tiêu chuẩn nào để mua đồ chơi cho con.

Món đồ chơi hấp dẫn trẻHọc sinh ngộ độc đồ chơi

Không cần đồ chơi mắc tiền, điều quan trọng cha mẹ nên chọn đồ chơi theo lứa tuổi của trẻ, đa dạng. Trẻ cần có cha mẹ chơi chung ở nhà, sau đó sẽ dễ dàng chơi với bạn, giúp trẻ giải quyết vấn đề, kiểm soát cảm xúc và phát triển toàn diện

1. Điều tiên quyết nhất là chọn đồ chơi nên theo lứa tuổi của trẻ. Nếu trẻ dưới 2 tuổi nên ưu tiên chọn đồ chơi có nhiều màu sắc tương phản, vui mắt và phát ra âm thanh vui nhộn cũng như tiếng nhạc du dương, bằng các chất liệu đặc biệt như nhung, satanh, thun hay nỉ, gai, bố vì trẻ đang phát triển các giác quan thị giác, thính giác, xúc giác. Bên cạnh màu sắc, cha mẹ chọn đồ chơi có chuyển động để giúp trẻ phát triển vận động tinh như cầm nắm của các ngón tay khi bấm nốt nhạc...

Đến đầu tuổi mẫu giáo trẻ cần chơi thêm trò chơi giả vờ với búp bê, nấu ăn, chơi xây dựng và tiếp theo lớp lá nữa là chơi những trò chơi có luật để giúp trẻ hiểu và chấp nhận luật lệ như chơi cờ, ô ăn quan.

2. Mua đồ chơi cho con không chỉ dựa vào ý thích của con mà cần hướng con đến chơi đồ chơi đa dạng. Vì thường trẻ sẽ thích chơi đồ chơi nào đó, hứng thú một thứ của mình suốt ngày, điều này không những làm trẻ kém thích nghi mà còn giảm cơ hội học hỏi nhiều loại đồ chơi khác nhau cha mẹ đã mua. Có nhiều phụ huynh nghĩ súng ống, siêu nhân dành cho trẻ trai và bếp núc, búp bê là ưu tiên cho trẻ gái. Thực tế điều này làm mất đi cơ hội để các trẻ trai khám phá thế giới của sự tưởng tượng là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Ngoài ra, một số trẻ không thích tô màu và vẽ tranh vì trò chơi này đòi hỏi sự tập trung cao nên một số trẻ sẽ từ chối, cha mẹ cần kiên nhẫn khích lệ để trẻ được nhiều cơ hội khám phá thế giới qua nhiều lăng kính. Cha mẹ thường để trẻ đọc sách truyện, vẽ hình một mình có thể làm trẻ mau chán. Nếu được hướng dẫn, trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ và hiểu biết nên cạnh việc phát triển tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Đây là cảm nghiệm quý báu trong hành trang lớn lên của trẻ sau này.

3. Vậy nếu trẻ từ chối một số đồ chơi cần thiết quan trọng, cha mẹ cần giải quyết như thế nào? Lý tưởng là cha mẹ chơi đồ chơi cùng con để làm mẫu, giúp trẻ giải quyết những thử thách vì nếu trẻ chưa thành thục sẽ mau nản lòng. Do đó, cha mẹ cần chơi cùng con ở một số trò chơi để giúp trẻ tự tin với trò chơi mới, có vậy sau này trẻ dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh mới nhiều thử thách hơn. Phần lớn sau khi mua đồ chơi về, cha mẹ để trẻ tự chơi hơn là cùng chơi với trẻ. Cha mẹ có thể vừa làm việc của mình như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, vừa quan sát để hướng dẫn và khích lệ trẻ những thời điểm cần hỗ trợ.

Cha mẹ chơi cùng con, còn giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc và hành vi, giúp trẻ dễ dàng kết bạn, biết chơi với bạn. Với nhiều trẻ, do được cha mẹ nuông chiều nên khi chơi ít biết nhường nhịn, ít chịu chờ đợi nên trẻ dễ dàng bùng nổ, giận hờn và căng thẳng. Vì thế, cha mẹ nên giải thích với con cần chờ tới phiên mình khi chơi chung với bạn hay với người lớn, có vậy việc chơi chung với bạn mới thuận lợi, hiệu quả. Nếu được tập nhảy dây, nhảy lò cò ở nhà, đến trường sẽ nhiều niềm vui hơn vì trẻ có thể tham gia các trò chơi này một cách nhanh nhẹn theo nhịp với các bạn. Học sinh còn nhiều trò chơi khác như đá cầu, đọc truyện - báo.

BS HOÀNG VŨ QUỲNH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên