28/06/2013 10:01 GMT+7

Dễ bất hòa trong 5 năm đầu của cuộc sống vợ chồng

L.ANH
L.ANH

TTO - Ngày 27-6, trao đổi với báo giới bên lề hội thảo “Gia đình nhìn từ góc độ ngôi nhà bình yên”, bà Cao Hồng Vân, giám đốc trung tâm phụ nữ và phát triển, cho biết tỉ lệ bất hòa diễn ra nhiều trong giai đoạn 5 năm đầu của đời sống vợ chồng.

Chỉ cần có đủ yêu thương

NKRsRXnF.jpgPhóng to
Những bất hòa trong hôn nhân có thể nảy sinh khi vợ hoặc chồng thiếu kiến thức, chưa có sự chuẩn bị và sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới của cuộc sống - Ảnh minh họa: từ Internet

Điều này có căn nguyên từ việc vợ/chồng thiếu kiến thức, chưa có sự chuẩn bị và sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới của cuộc sống như làm chủ một gia đình mới, ứng xử với gia đình và họ hàng hai bên, cùng nuôi dạy con cái và tổ chức cuộc sống…

Theo bà Vân, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ VN đang dự định tổ chức các trung tâm tư vấn tiền hôn nhân cho thanh niên để cung cấp kiến thức này cho họ.

Theo thống kê tại hội thảo, có đến 70% nạn nhân bạo lực gia đình không dám tìm đến các cơ quan công an và chính quyền địa phương, một phần do lo ngại không được hỗ trợ.

Bà Vân cho rằng so với trước khi có Luật phòng chống bạo lực gia đình (năm 2007), người dân và cả chính quyền địa phương đã hiểu hơn về các hình thức bạo lực gia đình, tuy nhiên khó nói bạo lực gia đình có giảm hay chưa do còn rất nhiều người ngại nói mình là nạn nhân của bạo lực, còn chính quyền địa phương cũng còn coi bạo lực gia đình là chuyện riêng của các gia đình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quyết, GĐ Trung tâm tư vấn, chăm sóc sức khỏe phụ nữ (Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội), trong 10 năm qua đã có khoảng 20.000 khách hàng đến trung tâm, 70% trong đó là nạn nhân bạo lực gia đình, người cao tuổi nhất đã 86 tuổi, bị cả chồng và con ngược đãi, nhỏ nhất là bé 5 tuổi bị hiếp dâm nhiều lần. Gần đây, trung tâm còn tiếp nhận cả các trường hợp bố mẹ vợ bị con rể đánh đập.

Ông Quyết cho biết ở nước ngoài, cảnh sát giữ vai trò số một trong can thiệp bạo lực giới, thì ở VN hàng xóm và người thân giữ vai trò số một, tuy nhiên can ngăn nhiều lần không hiệu quả thì hàng xóm và người thân sẽ im lặng, nạn nhân bạo lực gia đình tiếp tục chịu đựng bạo lực.

* Nhân Ngày gia đình VN, hôm nay 28-6, các tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về gia đình, giới và phát triển cộng đồng sẽ tổ chức một “triển lãm sống” - ngày hội gia đình, với sự tham gia của các loại hình gia đình đa dạng như gia đình đa văn hóa (có cha hoặc mẹ là người nước ngoài), gia đình chỉ có ông bà và cháu, gia đình khuyết tật, gia đình đồng tính, gia đình cha hoặc mẹ đơn thân… Đây là hoạt động nhằm tôn vinh sự đa dạng và thông điệp “ở đâu có yêu thương, nơi đó là gia đình”.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên