22/02/2013 17:33 GMT+7

Phong trào sống không cần tiền

QUỲNH THY
QUỲNH THY

TTO - Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh chàng Rafael Fellmer (29 tuổi) đang trở thành hình mẫu cho phong trào sống không cần tiền tại nhiều thành phố của Đức.

Người sống không cần tiền!

q6Ln8hux.jpgPhóng to

Anh Rafael Fellmer, con gái Alma Lucia và vợ - Ảnh: Odditycentral

4RVKfb3B.jpgPhóng to
Rafael và những thức ăn còn dùng được mà anh nhặt từ thùng rác của siêu thị - Ảnh: Odditycentral

Rafael cũng đang tham gia nhiều hoạt động kêu gọi mọi người bớt lãng phí và tránh trở thành “nô lệ” của đồng tiền.

Có bố là một kiến trúc sư thành công và mẹ là nhà trị liệu, bản thân từng tốt nghiệp Trường ĐH European Studies, Rafael hoàn toàn có thể tìm một công việc tốt. Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, giá lương thực tăng cao, Rafael suy nghĩ đến một cuộc sống thật sự tiết kiệm. Và rồi anh quyết định “từ bỏ” tiền để có cuộc sống bình yên, không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.

Năm 2010, anh cùng vài người bạn đi du lịch đến Mexico mà không dùng đến tiền, nhằm kêu gọi mọi người sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Rafael sống cùng vợ Nieves và con gái 18 tháng tuổi Alma Lucia trong căn phòng nhỏ nằm ở tầng hầm của một ngôi biệt thự tại thành phố Kleinmachnow. Căn phòng của Rafael có một khu vực nhỏ luôn đầy ắp thức ăn do anh lượm từ thùng rác của siêu thị vẫn còn dùng được.

Rafael đã trở thành nhà hoạt động toàn thời gian của nhiều tổ chức kêu gọi bảo vệ môi trường và sống tiết kiệm. Anh cũng là một trong những người sáng lập trang web foodsharing.de, giúp các thành viên chia sẻ thức ăn (còn dùng được) nhằm tránh lãng phí. Chỉ sau 2 tháng đi vào hoạt động, trang web đã thu hút được hơn 12.000 thành viên từ khắp thế giới.

Để không phải trả tiền thuê phòng, Rafael và vợ làm tất cả việc vặt cho chủ nhà như: lau dọn, nấu nướng, sửa chữa, chăm sóc vật nuôi... Khi vợ mang thai Lucia, Rafael từng làm vườn và một số công việc vặt khác cho gia đình bác sĩ phụ khoa của vợ để đổi lấy chi phí khám. Anh cũng tìm được một dịch vụ nha khoa miễn phí cho bé Lucia…

Không ít người cho rằng Rafael là kẻ “vô công rỗi nghề”, không có công việc ổn định, nhưng cũng có nhiều người đang học tập cách sống tiết kiệm này.

Rafael lập luận: “Mọi người nghĩ rằng tôi là một kẻ lười biếng và không đi làm nhưng thật ra tôi luôn lao động khoảng 40-50 giờ/tuần. Tôi làm các công việc và những hoạt động mang lại điều tốt đẹp cho xã hội”.

Phong trào sống không cần tiền như Rafael đang phát triển tại nhiều thành phố của Đức. Cũng tại quốc gia này, cụ bà Heidemarie Schwermer (68 tuổi) đã được cả thế giới biết đến với câu chuyện sống 14 năm không dùng đến tiền.

Rafael chia sẻ: “Điều quan trọng nhất mà trẻ em cần là tình yêu thương, sự quan tâm và thời gian ta dành cho chúng chứ không phải là tiền. Con gái tôi cũng thế. Tiền bạc sẽ cản trở ước mơ của bạn và hầu hết mọi người đều lo sợ cuộc sống không tiền, vì thế mà họ sớm trở thành nô lệ của nó. Hi vọng cách sống của tôi sẽ giúp mọi người tin tưởng vào ước mơ hơn là tin vào tiền bạc”.

(Theo Yahoo!, Odditycentral)

QUỲNH THY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên