18/09/2010 03:11 GMT+7

Chiếc bánh trung thu 16 phần

NICK W.
NICK W.

TT - Hồi còn nhỏ, ba anh em nhà tôi không có nhiều dịp chơi trung thu như trẻ em bây giờ. Nhà nghèo, không có tiền mua lồng đèn, chúng tôi chỉ cặm cụi tự làm lồng đèn bằng vỏ lon bia, cắm đèn cầy vào rồi chơi ở nhà.

Nhưng háo hức nhất mỗi dịp trung thu là chờ đợi những chiếc bánh. Hầu như không năm nào anh em tôi được ăn bánh trung thu đầu mùa vì quá đắt. Những ánh mắt cứ reo lên mỗi khi ba đem về những hộp bánh biếu, rồi tiu nghỉu tiếc nuối vì bánh sẽ được tặng ông bà ở quê.

Trung thu năm ấy không hiểu sao chẳng ai tặng bánh cho ba. Chúng tôi cứ đợi, đợi mãi chẳng thấy hộp bánh nào. Ngày trăng tròn cũng đến, mẹ mua một chiếc bánh trung thu đậu xanh để cúng trên bàn thờ tổ tiên. Tối đến, quây quần bên mâm cơm, mẹ lấy chiếc bánh xuống cắt ra 16 phần cho cả nhà ăn.

Đó là lần ăn bánh trung thu đáng nhớ nhất cuộc đời tôi. Ba anh em cứ nhấn nhá ăn từng chút, từ từ thưởng thức cái giòn rụm của vỏ bánh, đến vị ngọt dẻo quẹo lòng bánh đậu xanh, để dành miếng trứng nhỏ xíu ở góc bánh ăn sau cùng, vừa ăn vừa đưa tay đỡ vì sợ miếng trứng rơi mất. Ăn xong cứ thòm thèm nhìn vào những phần bánh còn lại trong đĩa, ngước mắt nhìn ba rồi lại quay sang nhìn mẹ. Mẹ thương, biết ý cho thêm ba anh em mỗi đứa một phần nữa. Cầm miếng bánh cho thêm trên tay, anh em chúng tôi lại háo hức hành trình thưởng thức...

Chúng tôi giờ đã lớn, mỗi mùa trung thu anh và em trai đều mang những hộp bánh từ cơ quan về nhà cho mẹ, chẳng năm nào thiếu bánh trung thu dù là những ngày đầu mùa. Năm nay nhận được cặp bánh trung thu từ cơ quan, tôi vui trào nước mắt: lần đầu tiên sau dăm bảy năm đi làm, con gái mới đem về cho mẹ chiếc bánh biếu. Mẹ tôi vui lắm rồi bàn tính với ba đem cặp bánh ấy về biếu bà ở quê.

Bà đặt bánh lên cúng, mời ông. Cắm cây nhang lên bàn thờ ông nội, nhìn chiếc bánh trung thu căng tròn bốn góc vuông bọc trong lớp giấy kiếng không màu, lòng tôi lại nao nao nhớ về chiếc bánh trung thu 16 phần thời thơ bé năm nào...

NICK W.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên