02/05/2010 00:01 GMT+7

Nếu được làm lại, tôi sẽ phá thai khi đã uống thuốc

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Tâm sự của bạn Đỗ Đỗ (“Có thai với người yêu cũ”, Tuổi Trẻ ngày 18-4-2010) đã được nhiều bạn đọc chia sẻ.

Câu chuyện đã chuyển sang hướng Đỗ Đỗ nên hay không nên giữ lại cái thai. Dưới đây là ý kiến của một người mẹ đã giữ lại thai sau khi uống thuốc phá thai cùng lời khuyên của một bác sĩ phụ sản.

“Tôi từng có thai khi đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Và tôi giữ thai vì đó là con mình nên không thể làm chuyện đấy. Nhưng suốt chín tháng cưu mang tôi không thể sung sướng, vui vẻ như một người mẹ bình thường. Tôi phải trải qua rất nhiều cuộc kiểm tra sức khỏe của đứa trẻ, tâm lý lên xuống trồi sụt theo từng nhận xét của các bác sĩ. Tất nhiên, họ không thể cho tôi một câu trả lời xác định.

Suốt thời gian mang thai tôi toàn nằm mơ thấy ác mộng, thấy con mình thiếu một cái gì đó. Những buổi siêu âm để xem não của con mình có bình thường không tôi luôn nín thở, và cả khi nhận được những câu trả lời với xác suất 60-40/ tốt - xấu tôi vẫn thấy trái tim mình tắc nghẹn.

Con tôi được sinh ra nhưng tâm thần không tuyệt đối tốt, trí nhớ kém và hay mộng du. Nếu không uống thuốc bừa bãi, tôi có thể đổ thừa cho số phận. Nhưng ám ảnh của những ngày đó làm tôi rất buồn khi thấy con mình không được như đứa con sau này tôi sinh tiếp: vui vẻ, thông minh, năng động. Đó là tôi vẫn còn may, con tôi khá bình thường.

Một người quen của tôi uống thuốc ngừa thai mà vẫn giữ thai đã sinh ra một đứa trẻ chậm phát triển tâm thần, đi học lớp 1 với bao khó khăn khổ cực cho đứa trẻ. Có gì tàn nhẫn hơn không? Ta sợ tội ác mà ta đã phạm, sẽ phạm, ta sinh ra một đứa trẻ chả lẽ để nó gánh tội thay ta?

Nếu một lần nữa được quay lại quá khứ, tôi sẽ phá thai một khi đã uống thuốc, cho dù tôi sẽ đau, rất đau.”

ThS.BS BÙI CHÍ THƯƠNG (giảng viên sản phụ khoa, Bệnh viện Đại học Y dược - Bệnh viện Từ Dũ):

Chúng tôi khuyên không giữ thai

Nếu đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc viên hằng ngày mà vẫn có thai, về nguyên tắc trong ba tháng đầu người ta khuyên không nên giữ lại. Vì theo lý thuyết các thành phần tổng hợp (progestin) trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như nam hóa ở bé nữ, còn các bé nam thì hơi nữ tính. Tuy nhiên một số nghiên cứu gần đây lại cho thấy chưa có bằng chứng để kết luận thuốc ngừa thai gây hại đến em bé.

Dù vậy, để đảm bảo an toàn, những thai phụ tâm lý không ổn định thì chúng tôi khuyên không giữ thai.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên