25/10/2009 20:57 GMT+7

Vô tình làm con hư...

ĐỖ THU THẢO
ĐỖ THU THẢO

TTO - “Cha mẹ sinh con trời sinh tính” nên không ít trường hợp “cha làm thầy con đốt sách” do những hành động vô tình của những bậc cha mẹ. Thưởng con quà đắt tiền khi con giỏi liệu có tốt? Cưng chiều con quá mức có phải là yêu con?...

Vô tình làm con hư...

TTO - “Cha mẹ sinh con trời sinh tính” nên không ít trường hợp “cha làm thầy con đốt sách” do những hành động vô tình của những bậc cha mẹ. Thưởng con quà đắt tiền khi con giỏi liệu có tốt? Cưng chiều con quá mức có phải là yêu con?...

Những vấn đề đó được TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn trình bày và chia sẻ trong chuyên đề sinh hoạt tâm lý “Kế hoạch vô tình tạo nên những đứa con hư” với sự tham gia của gần 700 phụ huynh học sinh. Chương trình do Công ty truyền thông - tư vấn và đào tạo Ý Tưởng Việt phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Lý Tự Trọng tổ chức sáng nay 25-10 tại Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM).

Đừng cưng con như nâng trứng

ImageView.aspx?ThumbnailID=370667
Mẹ và con ở công viên Tao Đàn - Ảnh: Gia Tiến

Thương con, chăm con không có nghĩa là phải đáp ứng tất cả yêu cầu của con, giữ con trong vỏ bọc của cha mẹ như nhiều người vẫn nghĩ.

Món quà quý nhất cha mẹ cho con cái là sự nên người và những kỹ năng để con vào đời vững vàng, chứ không phải là tiền bạc vật chất.

Chương trình đã khởi động bằng trò chơi “Hiểu con” về sự hiểu biết của phụ huynh với tâm lý con cái, hiến kế cho con cái khi gặp nguy hiểm, chia sẻ kinh nghiệm bản thân. Nhiều phụ huynh thẳng thắn chia sẻ đã từng la mắng con khi về trễ, thờ ơ với câu chuyện của con, áp đặt suy nghĩ của mình vào con…

TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn đưa ra một số trường hợp rất quen thuộc của phụ huynh đã tạo nên những đứa con hư.

Đừng thất hứa, đó là điều TS Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh các phụ huynh: “Cha mẹ không được quyền thất hứa với con cái cho dù cuộc sống có bận rộn và vất vả đến mức nào. Lời hứa sẽ gieo vào lòng con trẻ những niềm tin rất độc đáo, và khi đã mất niềm tin thì sẽ không bao giờ lấy lại được như cũ. Và hơn ai hết, cha mẹ thất hứa sẽ làm trẻ có những cảm xúc rất tiêu cực”.

TS Huỳnh Văn Sơn cũng nói thêm những “kế hoạch” vô tình của phụ huynh như: hay đe dọa con vô nghĩa, trừng phạt con quá tay và thiên vị giữa các con trong những việc thường ngày. Các phụ huynh hãy gieo vào lòng con trẻ ý chí, tự tin, và quan trọng là lòng tự trọng để con biết thế nào là đúng là sai mà cư xử trong cuộc sống.

Bác Huỳnh Văn Khoa (Q.1, TP.HCM) thừa nhận: “Không ít lần tôi cũng áp đặt suy nghĩ của mình lên con cháu, la mắng khi con cháu làm sai và không biết mình đã vô tình làm hư con”.

Thưởng cho con những món quà hậu hĩnh, cưng chiều con cái quá mức đôi khi cũng vô tình làm hư con. TS Huỳnh Văn Sơn đưa ra những câu chuyện phụ huynh có điều kiện mua cho con những món quà đắt tiền, cho con nhiều tiền làm hại đến con trẻ khi không cho trẻ thấy được giá trị của đồng tiền là những giọt mồ hôi của cha mẹ. Cá biệt, có những bạn sinh viên không có các kỹ năng tối thiểu để tự lập như đi xe buýt, cách ăn uống, học tập…

TS Huỳnh Văn Sơn cũng nhắc đến những “tấm gương đen” mà phụ huynh đã phản chiếu vào con cái: “Trong mắt trẻ con cha mẹ là tấm gương sáng, nên con trẻ thấy cha mẹ làm điều gì sẽ có xu hướng làm theo, vì vậy cha mẹ phải luôn chú ý đến hành động của bản thân”.

Hãy trao quyền lực thật sự cho con

ImageView.aspx?ThumbnailID=370666
Đông đảo phụ huynh tham gia chương trình tích cực trả lời trắc nghiệm tâm lý con cái - Ảnh: Thu Thảo

“Hãy trao cho con làm những điều có thể, nếu con không làm được hãy hướng dẫn cho con, và nếu con vẫn không thể làm nữa thì hãy “đổi vai” cho con như “Con dắt mẹ qua đường nhé!” - TS Huỳnh Văn Sơn khuyên các phụ huynh. Càng la mắng thì con càng chai sạn, vì thế hãy cố gắng thay đổi suy nghĩ, thái độ và cả hành động của mình với con cái để cho trẻ thấy rằng cha mẹ hiểu mình.

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh (Q.8, TP.HCM) chia sẻ: “Bây giờ tôi mới nhận ra mình đã có nhiều hành động không đúng với con, hay đòi hỏi con phải cầu toàn, thiên vị giữa hai đứa con và còn chưa thường xuyên trò chuyện cùng con. Sau buổi hôm nay tôi sẽ cố gắng điều chỉnh những hành động của mình để hiểu và có cách giáo dục con tốt hơn”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - giám đốc Công ty Ý Tưởng Việt - nhận định: “Phụ huynh ngày càng ít hiểu rõ con cái của mình để có cách giáo dục con tốt nhất. Những buổi sinh hoạt chuyên đề như thế này sẽ góp phần giúp phụ huynh có các phương pháp để tìm hiểu tâm lý con, để chính phụ huynh sẽ là người tư vấn cho con cái trước khi phải tìm đến chuyên gia”.

ĐỖ THU THẢO

ĐỖ THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên