12/09/2008 22:09 GMT+7

Thể loại nhạc nói lên tính cách người nghe

HOÀI CHI (Theo Independent)
HOÀI CHI (Theo Independent)

TTO - Người thích nghe các loại nhạc Indie được xem như những người ít có lòng tự trọng và kém năng nổ, nhưng bù lại khá sáng tạo; trong khi đó các fan của nhạc rap hay các thể loại nhạc khác thường cứng đầu, hướng ngoại và thậm chí có phần xấc xược bởi sự tự tin tràn trề.

Đấy là một số kết luận từ cuộc khảo sát tâm lý với hơn 36.000 người yêu nhạc, từ đó cho thấy khẩu vị âm nhạc thật sự có phản ánh nhân cách của người nghe. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi khoa tâm lý của Đại học Heriot Watt ở Edinburgh, với sự tham gia của những người tình nguyện trên toàn cầu trong việc mô tả tính cách của họ, và sau đó là liệt kê những thể loại âm nhạc họ yêu thích nhất.

Giáo sư Adrian North, chủ nhiệm của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu tại sao âm nhạc là một phần quan trọng trong nhân dạng. Và âm nhạc có thể giúp xác định cá tính một người như thế nào? Mọi người thường tự định nghĩa họ bằng những kiểu quần áo đặc trưng đến các tụ điểm vui chơi nhất định, và dùng thứ tiếng lóng riêng phù hợp với loại nhạc yêu thích của họ".

Giáo sư North đồng thời cho biết thêm rằng các kết quả thu được có thể giải thích tại sao nhiều người thích âm nhạc và một số thì có khuynh hướng phòng vệ với những gì họ được nghe, tất cả chỉ vì mối quan hệ tinh tế của âm nhạc với nhân cách riêng của mỗi người.

Nhưng có lẽ điều mà các fan của nhạc rock thấy "hả dạ" nhất chính là mức tương đồng cao về nhân cách của người nghe rock với người nghe nhạc cổ điển bác học, thay vì những chê bai rằng rock là loại nhạc của những kẻ rừng rú, bất trị, kém học thức như quan niệm trước đây. "Nhiều fan nhạc metal sẽ nói với bạn rằng họ cũng thích âm nhạc hàn lâm của Richard Wagner, bởi sự đồ sộ về tầm vóc tư tưởng và cả âm thanh" - North nói.

John Gregson, 23 tuổi, một nhạc sĩ được đào tạo dòng nhạc cổ điển nhưng cũng có niềm đam mê dành cho heavy metal, đồng ý với nhận định của giáo sư North. "Với tư cách của một nhạc sĩ, trên tất cả các thể loại nhạc chính thì heavy metal và nhạc cổ điển là những thể loại đòi hỏi tính kỷ luật cao khi chơi - kỹ thuật của chúng thì rất khó và lại được chơi với một tốc độ ghê gớm" - anh nói.

Một số tiết lộ chính về nhân cách qua thể loại nhạc

Indie: kém tự trọng và không siêng năng, tử tế hay rộng lượng. Tuy nhiên họ có óc sáng tạo.Rock 'n' roll: có lòng tự trọng cao và rất sáng tạo, làm việc cần mẫn và cảm thấy hài lòng với bản thân, nhưng không tử tế hay hào phóng cho lắm.Blues: tự trọng cao, sáng tạo, thoải mái và hài lòng với bản thân.Nhạc cổ điển: có lòng tự trọng cao, sáng tạo và hài lòng với bản thân, nhưng hướng nội.Heavy metal: rất sáng tạo và thoải mái với bản thân, nhưng không thân mật hoặc siêng năng lắm.

Reggae: lòng tự trọng cao, sáng tạo, thân mật, tử tế, hào phóng và hài lòng với bản thân, nhưng hơi lười biếng.Country & western: làm việc rất siêng năng và thoải mái.Dance: sáng tạo và thoải mái nhưng không ân cần hay độ lượng.Rap: có lòng tự trọng cao, hướng ngoại, thoải mái.

HOÀI CHI (Theo Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên