18/02/2006 04:37 GMT+7

Tình... "sét đánh"

THI NGÔN
THI NGÔN

TT - “Đó là mối tình có thời gian ngắn kỷ lục nhưng xét về nguyên tắc thì trọn vẹn nhất của tôi” - cô bạn Đ.Th.Thúy (27 tuổi, giám đốc) tự nhận xét về cuộc tình “sét đánh” của mình như thế.

uDvQaCC8.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D.
TT - “Đó là mối tình có thời gian ngắn kỷ lục nhưng xét về nguyên tắc thì trọn vẹn nhất của tôi” - cô bạn Đ.Th.Thúy (27 tuổi, giám đốc) tự nhận xét về cuộc tình “sét đánh” của mình như thế.

Tình một ngày

Nhưng tại sao lại có thể như thế? Th. Thúy “giải trình”: Tất cả những gì thuộc về anh ấy đều trùng khớp với các phạm trù lý tưởng mà tôi vốn đặt ra cho người yêu trong mộng của mình: từ gương mặt, vóc dáng cho tới giọng nói, phong cách, ăn mặc...”.

Kết quả: ngay từ cái nhìn đầu tiên, Th. Thúy thú nhận dường như mình đã yêu chàng từ... kiếp trước. Thú vị hơn, theo Th.Thúy, “anh ấy nói mình cũng có cảm giác như thế với... tôi”.

Tiếc rằng, chính Thúy cũng thú thật là đã sai lầm nghiêm trọng khi giải quyết các vấn đề theo sau cú “sấm sét” ấy. Gặp nhau trong một buổi tiệc dành cho các doanh nhân thành đạt. Thúy xinh đẹp, sắc sảo; còn Tuấn H. là một ông chủ lớn đẹp trai, bặt thiệp. Hai người được xếp ngồi gần nhau, trao đổi rất tâm đầu ý hợp.

Tiệc tan mọi người ra về, riêng hai người tiếp tục cuộc mạn đàm ở một quán bar và kết thúc bằng “tăng ba” trong... khách sạn. Đến giờ Thúy vẫn chưa hết bàng hoàng vì “chỉ sau một đêm mặn nồng, anh ấy bỗng biến mất, không để lại tông tích như... tiếng sét”.

Nếu ngày xưa chuyện “sét đánh” chỉ quanh quẩn giữa “trai làng ta với gái làng mình” thì hiện nay, với những hỗ trợ đắc lực của Internet, điện thoại đi động..., càng lúc “tình sét đánh” càng có cơ hội nảy nở lẫn mau chóng... tan biến (đi đâu thì chưa biết).

“Sét” ngày nay đánh... tá lả đôi khi chỉ mới là hợp nhãn, “hình như là tình yêu” thôi. Ngay Q. - một chuyên gia tâm lý - đã tự nhận mình từng rơi vào hoàn cảnh khó xử khi một khách hàng bày tỏ tình cảm với anh ngay từ lần đầu nghe anh tư vấn (!).

Người khách ấy tấn công dồn dập: ngồi đợi 4-5 tiếng ở văn phòng chỉ để gặp tặng anh vài đĩa nhạc, phim, gọi điện đến tổng đài yêu cầu tâm sự với anh hàng tiếng đồng hồ, gọi di động liên tục mấy tuần liền... Cuối cùng nhà tư vấn ấy đành phải đề ra biện pháp cho chính mình: xin nghỉ phép, đổi tổng đài, đổi luôn số điện thoại...

“Xét cho cùng, “sét” có thể đánh trúng bất cứ ai, ở bất cứ đâu tùy vào các chuẩn mực, thông số lý tưởng của... “thiên lôi” - nhà tư vấn Q. tâm sự - Những người dù đã trưởng thành, chững chạc, trải đời nhưng khi bị sét đánh hay là... đánh sét gì thì vẫn cứ chới với như thường”.

Theo đánh giá của chuyên gia, với các bạn trẻ tuổi U-20, “tiếng sét” đang có xu hướng bình thường hóa trong khi chất lượng “xẹt lửa” ngày càng kém. Nhiều bạn còn nhầm lẫn giữa “tiếng sét ái tình” với một số cảm xúc mới chớm của tuổi mới lớn. Thậm chí như bạn L.T.Tài, HS lớp 11 Trường LHP (TP.HCM), khẳng định: “Tôi mà kết bạn nào thì sẽ tìm cách tấn công bằng được”.

Nuôi “sét” được không?

Cuối năm 2005, nhóm bạn cựu sinh viên ĐH Tổng hợp TP.HCM (nay là ĐH KHXH&NV) hết sức bất ngờ khi nghe V.T. K.Hương báo tin lấy chồng. Ăn đám cưới chưa được một tháng thì nhóm bạn lại “chết đứng” khi nghe Hương báo tin sẽ... chia tay.

“Có lẽ đó là kết quả một tình yêu say đắm nhưng chớp nhoáng quá, chưa kịp tìm hiểu gì cả - Hương thú thật - khi yêu, mình nghĩ cái gì cũng đơn giản nhưng khi sống chung lại có quá nhiều vấn đề phải đương đầu trong khi không ai biết gì về nhau cả. Bọn mình tạm chia tay để bắt đầu... tìm hiểu nhau” (!).

Nhưng mặt khác, vẫn có những kết quả thú vị, như trường hợp “sét đánh” của chàng bác sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Kiệt. Anh bị “đốn ngã” ngay khi vừa chạm mặt người cháu gái một bệnh nhân của mình.

Đến giờ Kiệt cũng không biết mình “mắc chứng” gì mà cứ lẽo đẽo theo cô gái khắp bệnh viện xin số điện thoại, rồi theo đuôi về đến tận cửa nhà khiến nàng... sợ mất vía. Riêng nàng dù cũng “chớp chớp” một chút trong lòng nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn và bắt đầu phát triển mối quan hệ theo cách khá cổ điển: bạn trước đã.

Bây giờ, khi đã hạnh phúc với hai đứa con xinh, mối tình “sấm sét” khi xưa vẫn luôn là một kỷ niệm sâu đậm mà khi nhắc đến cả hai cùng cười mãn nguyện: “Trời sinh chúng tôi để làm một cặp mà”.

“Dễ mắc sai lầm nhất là những bạn còn quá trẻ, chưa vững trước cảm xúc ban đầu. Các bạn rất dễ ngộ nhận tình cảm của mình khi gặp đối tượng có tiêu chuẩn trùng khớp với mẫu người trong mộng, đặc biệt nhất là từ hình thức, nhan sắc bề ngoài.

Nhưng nhiều thứ khác cũng không ngoại lệ khi không hiếm trường hợp chỉ mới nghe giọng hát, nhìn bước nhảy, ngửi mùi hương, ngắm bàn tay, bàn chân thôi mà đã thề sống thề chết là đã yêu người ấy say đắm lắm rồi - thạc sĩ Phạm Minh Quyền (Trung tâm Tư vấn tâm lý gia đình và thanh thiếu niên) cảnh báo - Dù nam hay nữ, chủ động “ra ám hiệu” là tốt.

Nhưng đâu phải bên kia đã sẵn sàng và bị trúng “sét” như ta; đồng thời người ta cũng cần có thời gian suy nghĩ, lựa chọn. Nhiều bạn tán loạn tâm thần vì sét đã bộp chộp tỏ tình, sỗ sàng trong giao tiếp làm mất điểm nặng nề trong mắt lẫn trong đầu đối phương”.

Tiếng sét ái tình là một lợi thế để bắt đầu một tình yêu; đặc biệt nếu cả hai người trong cuộc cùng bị “đánh” một lúc thì càng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý mức độ tan vỡ của các cuộc tình có yếu tố “sét đánh” cũng rất cao. Vấn đề là người trong cuộc cần bình tĩnh trước sự choáng ngợp của cảm xúc để có thể đưa ra những quyết định đúng.

Đồng thời, tình yêu nào cũng cần có thời gian để lớn lên, những kỷ niệm để thắt chặt tình cảm; rồi còn phải tìm hiểu tính cách, lối sống, gia đình... của đối phương.

THI NGÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên