26/09/2014 10:59 GMT+7

​Mỹ lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25-9 (giờ địa phương) đã ký bản ghi nhớ để mở rộng khu bảo tồn biển ở Thái Bình Dương thành khu bảo tồn lớn nhất thế giới.

Đảo Rose, một trong các đảo nằm trong khu bảo tồn - Ảnh: NOAA

Bản ghi nhớ cấm đánh bắt cá thương mại, khai thác khoáng sản biển sâu và các nguồn tài nguyên dưới nước khác ở khu vực bảo tồn - gồm 7 hòn đảo nằm rải rác, đảo san hô và rạn san hô nằm giữa Hawaii và Samoa thuộc Mỹ.

Vùng biển bao quanh các quần đảo này là “nhà” của nhiều rạn san hô, chim biển, cá mập và thảm thực vật mà không nơi nào khác trên thế giới có được.

Theo BBC, Tổng thống George W Bush lập khu bảo tồn biển này vào năm 2009 nhưng cho đến nay nó chỉ bao phủ một khu vực 92km tính từ bờ biển các đảo nêu trên. Hiện nó đang được mở rộng đến 370 km tính từ các đảo san hô. Nó sẽ trải dài trên diện tích 1,2 triệu km2 - tức gấp ba lần tiểu bang California.

"Đây thực sự là một vấn đề về quản lý. Nó cũng là vấn đề trách nhiệm thế hệ", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói. "Chúng ta có trách nhiệm đảm bảo cho tương lai có đại dương giống như thế này... Không phải để lạm dụng mà là để bảo tồn và sử dụng”.

Ông Obama lần đầu tiên thông báo ý định mở rộng khu bảo tồn hồi tháng 6-2014 và yêu cầu các ngư dân, các nhà làm luật và các nhà khoa học cho ý kiến ​​về ranh giới cuối cùng của khu bảo tồn.

Khu vực được bảo tồn là nơi sinh sống của nhiều loài đặc hữu không thể tìm thấy ở đâu trên thế giới - Ảnh: AP

Các tổ chức môi trường đã hoan nghênh quyết định của ông Obama và bày tỏ hi vọng việc này sẽ thúc đẩy các quốc gia khác có động thái tương tự.

"Tổng thống đã hành động nhanh chóng, trong khi khu vực này phần lớn vẫn còn hoang sơ và yên tĩnh", Frances Beinecke - chủ tịch của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nói.

Tuy nhiên một số người chỉ trích nói Tổng thống Obama đã có thể làm nhiều hơn thế, và diện tích bảo tồn lẽ ra phải rộng lớn hơn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên