19/09/2014 09:45 GMT+7

​Úc mở chiến dịch lớn chống khủng bố

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, nhà chức trách Úc mở chiến dịch chống khủng bố lớn nhất trong lịch sử, phá vỡ một âm mưu giết người của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát bắt một nghi can ở Sydney. Ảnh: NSW Police.

Theo AFP, hơn 800 cảnh sát Úc đã bố ráp nhiều căn nhà và công ty ở hai thành phố Sydney (thủ phủ bang New South Wales) và Brisbane (thủ phủ bang Queensland).

Cảnh sát đã bắt giữ 15 nghi can. Một trong số đó là Omarjan Azari, 22 tuổi, xuất hiện tại Tòa án Sydney ngay trong hôm qua. Người này bị buộc tội âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố với mục tiêu “gây sốc và gieo rắc sự kinh hoàng trong cộng đồng”.

Cảnh sát tiết lộ Azari đã liên hệ với công dân Úc Mohammad Baryalei, một thành viên IS, để hướng dẫn cách tổ chức vụ tấn công.

Công tố viên Úc Michael Allnutt cho biết theo kế hoạch trên, Azari sẽ “lựa chọn ngẫu nhiên một số người để hành quyết một cách rùng rợn” trước máy quay.

Sau đó, hắn sẽ gửi các đoạn video cảnh giết người tới trung tâm truyền thông Al Hayat, nhánh tuyên truyền của IS. Al Hayat sẽ phát hình các đoạn video giết người trên mạng Internet. Trước đó, al Hayat đã công bố ba đoạn video cảnh cắt đầu hai nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo người Anh.

Hôm qua, Thủ tướng Tony Abbott tiết lộ theo các nguồn tin tình báo, IS đã ra lệnh thực hiện các vụ hành quyết con tin ở Úc.

“Một công dân Úc có vị trí cao trong IS đã cổ vũ các mạng lưới hỗ trợ IS tại Úc để thực hiện các vụ giết chóc làm gương ở đất nước chúng ta” - ông Abbott cho biết.

Canberra ước tính khoảng 60 công dân Úc đã gia nhập IS và chiến đấu tại Iraq và Syria. Ngoài ra còn có 100 người khác đang hoạt động ngay tại Úc để hỗ trợ IS.

“Những người này không căm thù chúng ta vì những gì chúng ta làm. Chúng căm thù chúng ta vì lối sống của chúng ta. Điều đó khiến chúng ta trở thành mục tiêu tấn công. Điều quan trọng là cảnh sát và các cơ quan an ninh Úc phải nhanh chân hơn bọn khủng bố một bước” - Thủ tướng Abbott nhấn mạnh.

Bất chấp các chiến dịch chống khủng bố liên tiếp, cảnh sát trưởng bang New South Wales Andrew Scipione vẫn kêu gọi người dân Úc giữ bình tĩnh, bởi nhà chức trách sẽ đảm bảo sự an toàn cho nhân dân.

Chính quyền bang New South Wales cũng công bố chiến dịch “đầu búa” với 200 cảnh sát liên tục tuần tra giám sát các trung tâm giao thông và những địa điểm nổi tiếng trong bang. Ước tính khoảng 50% trong tổng số 500.000 người Hồi giáo Úc sống ở Sydney.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên